|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình nhọc nhằn của CEO ôm mộng kỳ lân 17 năm (Kỳ 2)

16:14 | 22/12/2017
Chia sẻ
Rất ít người có thể đạt tới vị thế của “kỳ lân” (công ty trị giá 1 tỷ USD trở lên). Nhiều người đã thử những bỏ cuộc giữa chừng và thất bại. Nhưng tôi vẫn chưa bỏ cuộc.

Khairul Fadhli Abdul Rahim là người theo đuổi giấc mơ kỳ lân gần 2 thập kỷ. Anh sáng lập Yureka Studios, một công ty ở Malaysia cung cấp dịch vụ thiết kế ứng dụng và web, xây dựng thương hiệu, thương mại điện tử, phát triển nội dung và một số dịch vụ nữa. Khởi nghiệp ở tuổi 19, anh đúc kết nhiều bài học ở tuổi 36 và muốn chia sẻ chúng với độc giả của trang Tech In Asia.

Hành trình nhọc nhằn của CEO ôm mộng kỳ lân 17 năm (Kỳ 1)

ha nh tri nh nho c nha n cu a ceo om mong ky lan 17 nam ky 2
Doanh nhân Khairul Fadhli Abdul Rahim, người sáng lập và điều hành Yureka Studios. Ảnh: UMT

Đối với một số người, đó là 17 năm họ không thể lấy lại. Đó là quãng thời gian họ không bao giờ có thể thay thế. Đó là quãng thời gian lãng phí. Nhưng đối với tôi, quãng thời gian ấy mang lại rất nhiều kinh nghiệm và tri thức - những thứ tôi không thể học ở trường.

Tôi không xuất thân trong gia đình giàu, nơi cha tôi có thể ký một tấm séc mỗi khi tôi muốn bắt đầu lập công ty mới. Do vậy, tôi đã trải qua 17 năm nhọc nhằn để theo giấc mơ kỳ lân. Việc theo đuổi giấc mơ đã khó, nhưng thuyết phục người khác tin vào ý tưởng của bạn còn khó hơn.

Chắc chắn bán sẽ đặt câu hỏi: Tại sao sau 17 năm - khi đã kết hôn và có 2 con - tôi vẫn “bướng bỉnh” và theo đuổi giấc mơ. Bạn có thể nói đây sẽ là nỗ lực cuối cùng của tôi. Quả thực, tôi từng tự nhủ với bản thân như thế từ vài năm trước, nhưng bây giờ tôi vẫn tiếp tục cố gắng. Tôi tin rằng sứ mệnh của tôi là phải tạo nên một thứ lớn lao và ý nghĩa trong cuộc đời. Việc đó có thể diễn ra trong 17 năm, 20 năm, hay thậm chí khi tôi hấp hối.

Rất ít người có thể đạt tới vị thế của “kỳ lân” (công ty trị giá 1 tỷ USD trở lên). Nhiều người đã thử những bỏ cuộc giữa chừng và thất bại. Nhưng tôi vẫn chưa bỏ cuộc. Tôi tin rằng lần này, với đội ngũ cộng sự và đối tác phù hợp, chúng tôi có thể biến ước mơ thành sự thật. Tôi đã hy sinh quá nhiều thời gian, tiền và mối quan hệ nên không thể bỏ cuộc bây giờ.

Không bỏ cuộc

Các đối tác của tôi cũng hy sinh nhiều. Họ có tầm nhìn giống tôi trong công ty hiện nay: Phát triển hệ sinh thái không tiền mặt để người sử dụng không phải xếp hàng để thanh toán ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Chúng tôi cũng đang triển khai hệ thống tiền số của chúng tôi để người sử dụng không phải dùng tiền mặt hay thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ.

Chẳng hạn, nếu ví điện tử của người sử dụng chỉ còn chút tiền (nghĩa là họ đang lâm vào tình thế khẩn cấp), họ chỉ cần phát một thông điệp tới bạn bè, người thân để họ gửi vài tiền số tới ví của họ. Để làm việc đó, họ phải yêu cầu người gửi tiền tải ứng dụng về điện thoại. Đó là ý tưởng lớn.

Những suy nghĩ cuối cùng

Khiến người khác tin vào giấc mơ của bạn là việc khó. Bạn là người duy nhất cần phải tin vào nó và chia sẻ một cách nồng nhiệt với những người xung quanh với hy vọng số người đồng ý với giấc mơ của bạn sẽ tăng.

Trong quá trình theo đuổi giấc mơ kỳ lân 17 năm, tôi đã trải qua nhiều biến cố và thách thức. Nhưng nó cũng giúp tôi hiểu rằng tôi cần tập trung và kiên định, ngay cả khi chẳng ai tin tôi.

Nếu bạn muốn biến giấc mơ khởi nghiệp thành hiện thực, cần bảo đảm rằng bạn đã sẵn sàng đối mặt với cuộc chiến liên quan tới nó. Sức mạnh tinh thần là yếu tố then chốt. Khả năng chịu đựng là điều kiện cần. Theo đuổi giấc mơ là một cuộc chạy marathon.

Cuối cùng, bạn nên có các phương án dự phòng cho biến cố bất ngờ từ A tới Z khi bạn quyết tâm và theo đuổi giấc mơ kỳ lân.

Kim Cương/Tech in Asia

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...