|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Giao dịch với bên thứ ba (Third-Party Transaction) là gì?

15:36 | 11/12/2019
Chia sẻ
Giao dịch với bên thứ ba (tiếng Anh: Third-Party Transaction) là một thỏa thuận kinh doanh mà ngoài những bên tham gia chính thì còn có liên quan đến một người hoặc tổ chức khác.
50%off

Hình minh họa

Giao dịch với bên thứ ba

Khái niệm

Giao dịch với bên thứ ba trong tiếng Anh là Third-Party Transaction.

Giao dịch với bên thứ ba là một thỏa thuận kinh doanh mà ngoài những bên tham gia chính thì còn có liên quan đến một người hoặc tổ chức khác. Thông thường, giao dịch kiểu này sẽ bao gồm người mua, người bán và một bên khác - bên thứ ba. 

Đôi khi sự tham gia của bên thứ ba mang tính dài hạn, nhưng trong một số trường hợp, người tham gia chỉ xuất hiện một lần trong giao dịch, ví dụ như thanh toán cho đơn hàng trên một trang web bằng dịch vụ thanh toán của bên thứ ba (ví dụ như Paypal). 

Khi người mua và người bán tham gia vào một thỏa thuận kinh doanh, họ có thể quyết định sử dụng dịch vụ của bên trung gian hoặc bên thứ ba để quản lí giao dịch giữa hai bên. 

Vai trò của bên thứ ba có thể khá đa dạng, bao gồm thiết kế các thỏa thuận chi tiết trong hợp đồng, cung cấp một dịch vụ nằm ngoài chuyên môn của một công ty, đóng vai trò người trung gian kết nối hai bên, hoặc việc nhận thanh toán từ người mua và chuyển số tiền đó tới người bán.

Ví dụ về giao dịch với bên thứ ba

Nhiều loại giao dịch liên quan đến bên thứ ba và chúng diễn ra hàng ngày trong nhiều ngành công nghiệp.

Ví dụ trong ngành bảo hiểm, các nhà môi giới bảo hiểm là bên thứ ba tiếp thị sản phẩm bảo hiểm cho người mua bảo hiểm. 

Khách hàng gặp gỡ nhà môi giới để có được một hợp đồng bảo hiểm tốt có mức giá và điều khoản hợp lí, còn công ty bảo hiểm làm việc thông qua nhà môi giới để có thêm khách hàng mới. Nếu nhà môi giới thành công trong việc mang đến khách hàng tới nhà cung cấp bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ được trả tiền hoa hồng.

Tương tự, một nhà môi giới thế chấp cũng được coi là người hỗ trợ trong các giao dịch với bên thứ ba, vì họ sẽ cố gắng tìm kiếm các chương trình cho vay phù hợp với nhu cầu của người mua nhà tiềm năng.

Khi công nghệ phát triển làm thay đổi cách xử lí các tương tác trong kỉ nguyên số, ngày càng có nhiều người và doanh nghiệp tham gia vào các giao dịch với bên thứ ba thông qua các nền tảng thanh toán trực tuyến.

Thông qua các nền tảng kĩ thuật số, người mua có thể thực hiện thanh toán cho hàng hóa hoặc dịch vụ được mua từ một bên khác. 

PayPal là một ví dụ điển hình của cổng thanh toán trực tuyến hoạt động như một bên thứ ba trong giao dịch bán lẻ. Người bán cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ và người mua sử dụng thẻ tín dụng thông qua dịch vụ thanh toán PayPal. Thanh toán được thực hiện thông qua PayPal và vì vậy đó là giao dịch của bên thứ ba.

(Theo investopedia)

Giang

Mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu 12% có khả thi?
Theo TS, Võ Trí Thành, mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu 12% trong năm 2025 là không dễ dàng khi những đối tác quan trọng của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu dự báo là tăng trưởng thấp hơn năm 2024. Đặc biệt, những chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ có thể cản trở mạnh mẽ đến gia tăng thương mại toàn cầu thế giới, trong đó có Việt Nam.