|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Giám đốc marketing (Chief Marketing Officer - CMO) là ai? Vai trò

11:46 | 13/11/2019
Chia sẻ
Giám đốc marketing (tiếng Anh: Chief Marketing Officer - CMO) là một chức vụ quản lí cao cấp, chịu trách nhiệm về marketing trong một công ty.
CMO_Mobile_banner

Hình minh hoạ (Nguồn: getsmarter)

Giám đốc marketing

Khái niệm

Giám đốc marketing hay giám đốc tiếp thị trong tiếng Anh được gọi là Chief Marketing Officer - CMO.

Giám đốc marketing là một chức vụ quản cao cấp, chịu trách nhiệm về marketing trong một công ty. 

Thông thường, vị trí này sẽ báo cáo trực tiếp kết quả công việc cho tổng giám đốc (CEO). Vai trò và trách nhiệm của CMO liên quan đến việc phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng…

Do đặc thù của chức vụ, CMO phải đối mặt với nhiều lĩnh vực chuyên môn phức tạp, đòi hỏi phải có năng lực toàn diện về cả chuyên môn lẫn quản

Thách thức này bao gồm việc xử những công việc hàng ngày, phân tích các nghiên cứu thị trường năng, tổ chức và đôn đốc nhân viên thực hiện hiệu quả công tác marketing tại công ty. 

CMO đóng vài trò cầu nối giữa bộ phận marketing với các bộ phận chức năng khác như sản xuất, công nghệ thông tin, tài chính… nhằm hoàn thành mục tiêu chung của công ty. 

Hơn thế nữa, CMO còn là một nhà tư vấn cho CEO trong việc định hướng và xây dựng chiến lược công ty.

Vai trò

Giám đốc marketing (CMO) là người quản trị mọi hoạt động quảng bá doanh nghiệp, hỗ trợ kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động thương mại như:

- Hoạch định chiến lược, kế hoạch, giải pháp và tổ chức thực hiện hoạt động Marketing của Công ty.

- Tổ chức thực hiện các hoạt động và chương trình nghiên cứu thị trường.

- Xây dựng các công cụ đo lường hiêu quả hoạt động Marketing.

- Tham mưu cho ban Giám đốc về truyền thông, nhận diện và phát triển thương hiệu.

- Thiết lập và duy trì quan hệ với với các đối tác, cơ quan truyền thông, các nhà cung cấp dịch vụ có liên quan phục vụ cho hoạt động marketing của Công ty.

- Huấn luyện và đào tạo nhân viên phòng marketing thuộc phạm vi phụ trách.

Tố chất cần có

- Khả năng lãnh đạo

- Kĩ năng giao tiếp tốt, có thể truyền đạt đầy đủ ý tưởng của mình tới nhân viên cấp dưới

- Kĩ năng phản biện

- Sắp xếp công việc hợp

- Sáng tạo được cho là tố chất quan trọng nhất với CMO

- Có khả năng phân tích và đánh giá dựa trên các mẫu báo cáo

- Kĩ năng liên quan đến kinh doanh, am hiểu về khách hàng

- Am hiểu về sản phẩm

(Tài liệu tham khảo: Brandsvietnam, Hastc, CMR Việt)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Diệu Nhi

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.