|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Crowdsourcing là gì? Lợi ích của Crowdsourcing

16:52 | 12/11/2019
Chia sẻ
Crowdsourcing là hình thức tạo ra sản phẩm, thu thập thông tin hoặc ý kiến ​​từ một nhóm người đông đảo gửi dữ liệu của mình qua Internet, mạng xã hội hoặc ứng dụng điện thoại thông minh.
wc_art_crowdsourcing1_en

Hình minh họa. Nguồn: companies.bnpparibasfortis.be

Crowdsourcing

Khái niệm

Crowdsourcing là hình thức tạo ra sản phẩm, thu thập thông tin hoặc ý kiến từ một nhóm người đông đảo gửi dữ liệu của mình qua Internet, mạng xã hội hoặc ứng dụng điện thoại thông minh. 

Những người tham gia vào Crowdsourcing đôi khi là những freelancer (người làm nghề tự do), trong khi những người khác thực hiện các nhiệm vụ nhỏ trên cơ sở tự nguyện. 

Ví dụ: nhiều ứng dụng giao thông khuyến khích người lái xe báo cáo tai nạn và các sự cố khác trên đường để cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực cho người dùng ứng dụng.

Crowdsourcing cho phép các công ty thuê nhân công từ mọi nơi trong nước hoặc trên thế giới, điều này cho phép các doanh nghiệp khai thác được rất nhiều kĩ năng và chuyên môn mà không phải tốn chi phí hoạt động bình thường như đối với nhân viên nội bộ.

Crowdsourcing đang trở thành một phương pháp phổ biến để huy động vốn cho các dự án đặc biệt. Với tư cách là phương án thay thế cho các lựa chọn tài chính truyền thống, crowdsourcing khai thác mối quan tâm chung của một nhóm, bỏ qua những trung gian thông thường thiết để huy động vốn.

Phân biệt Crowdsourcing và Crowdfunding 

Trong khi Crowdsourcing tìm kiếm thông tin hoặc sản phẩm công việc, Crowdfunding có mục đích là tìm kiếm nguồn tiền để hỗ trợ các cá nhân, tổ chức từ thiện hoặc các công ty khởi nghiệp. Mọi người có thể đóng góp cho Crowdfunding (gọi vốn cộng đồng) mà không cần được hoàn trả lại điều gì, hoặc các công ty có thể cung cấp cổ phần cho những người đóng góp.

Lợi ích của Crowdsourcing 

Những lợi thế của Crowdsourcing bao gồm tốc độ, tiết kiệm chi phí và khả năng được làm việc với những người có những kĩ năng mà một nhóm nhân viên nội bộ trong công ty có thể không có. 

Nếu một nhiệm vụ  thông thường phải tốn một nhân viên một tuần để thực hiện, doanh nghiệp có thể giảm thời gian xuống còn vài giờ bằng cách chia công việc thành nhiều phần nhỏ hơn, và giao các phân đoạn đó cho nhiều công nhân.

Các công ty chỉ cần thực hiện một số công việc trong những dịp đặc biệt, ví dụ như mã hóa hoặc thiết kế đồ họa, có thể tận dụng ưu thế của đám đông bằng cách phân chia những nhiệm vụ đó cho nhiều người, tránh việc phải tốn chi phí thuê thêm nhân viên làm việc toàn thời gian.

Ví dụ về Crowdsourcing

Có nhiều loại công việc có thể tận dụng Crowdsourcing, bao gồm tạo trang web và dịch thuật. Các công ty muốn thiết kế sản phẩm mới thường hướng tớiđám đông để thu thập ý kiến. 

Thay vì dựa vào các nhóm trọng tâm nhỏ, các công ty có thể tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng thông qua phương tiện truyền thông xã hội, đảm bảo rằng doanh nghiệp có được ý kiến từ nhiều nền tảng văn hóa và kinh tế xã hội.

Trong khi Crowdsourcing thường liên quan đến việc chia tách một công việc lớn, đôi khi các doanh nghiệp sử dụng Crowdsourcing để đánh giá cách nhiều người thực hiện trong cùng một công việc. 

Chẳng hạn, nếu một công ty muốn có một logo mới, nó có thể thuê hàng chục nhà thiết kế đồ họa thiết kế  nhiều mẫu logo với một khoản phí nhỏ. Sau đó, công ty có thể chọn một mẫu logo yêu thích và trả tiền để nhận được một gói logo hoàn chỉnh hơn.

(Theo investopedia)

Hằng Hà