Gọi vốn cộng đồng (Crowdfunding) là gì? Ví dụ về dự án gọi vốn cộng đồng
Hình minh họa. Nguồn: feedough.com
Gọi vốn cộng đồng
Khái niệm
Gọi vốn cộng đồng trong tiếng Anh là Crowdfunding.
Gọi vốn cộng đồng là việc tập hợp các khoản vốn nhỏ từ số lượng lớn các cá nhân đơn lẻ để tài trợ cho một doanh nghiệp mới.
Gọi vốn cộng đồng tận dụng khả năng tiếp cận lượng lớn người dùng thông qua mạng xã hội và các trang web gọi vốn để đưa các nhà đầu tư và doanh nhân đến với nhau.
Phương pháp này làm tăng năng lực kinh doanh bằng cách mở rộng số lượng nhà đầu tư, vượt qua phạm vi truyền thống bao gồm các chủ sở hữu, người thân và các nhà đầu tư mạo hiểm.
Hầu hết các nơi đều có các hạn chế về những ai có thể tài trợ cho một doanh nghiệp mới và số tiền họ được phép đóng góp. Giống như các hạn chế về đầu tư quĩ phòng hộ, các qui định này được cho là để bảo vệ các nhà đầu tư không có hiểu biết sâu hoặc không giàu có đặt quá nhiều tiền tiết kiệm của họ vào rủi ro.
Bởi vì rất nhiều doanh nghiệp mới thất bại, các nhà đầu tư của chúng phải đối mặt với nguy cơ mất tiền cao.
Lợi ích của nhà đầu tư đối với gọi vốn cộng đồng
Nhiều dự án gây quĩ cộng đồng có cơ chế dựa trên phần thưởng như các nhà đầu tư được tham gia vào quá trình ra mắt một sản phẩm mới hoặc nhận một món quà cho khoản đầu tư của họ.
Chẳng hạn, nhà sản xuất loại xà phòng mới làm từ mỡ thịt xông khói có thể gửi một một thanh miễn phí cho mỗi nhà đầu tư của mình. Trò chơi điện tử là dự án đầu tư gây quĩ cộng đồng phổ biến cho các game thủ, họ thường nhận được các bản sao sớm của trò chơi như một phần thưởng.
Gọi vốn cộng đồng dựa trên vốn chủ sở hữu đang ngày càng phổ biến vì nó cho phép các công ty khởi nghiệp thu tiền mà không phải từ bỏ quyền kiểm soát cho các nhà đầu tư mạo hiểm. Nó cũng cung cấp cho các nhà đầu tư cơ hội nắm một phần quyền sở hữu trong công ty.
Ví dụ về dự án gọi vốn cộng đồng
Nhiều sản phẩm và doanh nghiệp gọi vốn cộng đồng trên Kickstarter ddax trở nên rất thành công và sinh lời lớn. Oculus VR, công ty Mỹ chuyên về các sản phẩm phần cứng và phần mềm thực tế ảo đã được tài trợ thông qua gọi vốn cộng đồng trên website này.
Vào năm 2012, người sáng lập Palmer Luckey đã phát động một chiến dịch Kickstarter để quyên tiền để làm cho tai nghe thực tế ảo được thiết kế để chơi trò chơi video có sẵn cho các nhà phát triển.
Chiến dịch gây quĩ này thu được 2,4 triệu USD, gần gấp 10 lần mục tiêu ban đầu là 250.000 USD. Vào tháng 3 năm 2014, Facebook đã mua lại Oculus VR với giá 2,3 tỉ USD bằng tiền mặt và chứng khoán.
(Theo investopedia)