|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Giá trị phi sử dụng (Non-use value) là gì? Thành phần

11:07 | 28/10/2019
Chia sẻ
Giá trị phi sử dụng (tiếng Anh: Non-use value) là giá trị không gắn liền với việc trực tiếp hay gián tiếp sử dụng một hàng hoá dịch vụ môi trường.
value

Hình minh hoạ (Nguồn: thanhnguyen)

Giá trị phi sử dụng

Khái niệm

Giá trị phi sử dụng hay giá trị không sử dụng trong tiếng Anh được gọi là Non-use value.

Giá trị phi sử dụng là giá trị không gắn liền với việc trực tiếp hay gián tiếp sử dụng một hàng hoá dịch vụ môi trường.

Giá trị này có được trong trường hợp cá nhân có thể không sử dụng hàng hoá dịch vụ đó, nhưng cá nhân đó vẫn nhận thức rằng mình có được lợi ích (hay sự thoả mãn) khi biết được hàng hoá dịch vụ này đang tồn tại, đang được người khác sử dụng, hoặc các thế hệ tương lai, con cháu của cá nhân đó có thể sử dụng hàng hoá dịch vụ này. 

Từ việc nhận thức mình có được lợi ích đó, cá nhân đó sẵn lòng trả tiền cho hàng hoá dịch vụ môi trường này.

Các thành phần của giá trị phi sử dụng

Giá trị phi sử dụng được chia làm 3 thành phần, gồm có giá trị cơ hội, giá trị thừa kế, và giá trị tồn tại.

- Giá trị cơ hội (OV – Opportunity Value): Là giá trị gắn liền với cơ hội sử dụng (trực tiếp và gián tiếp) hàng hóa, dịch vụ môi trường trong tương lai. 

Giá trị cơ hội này phát sinh từ sự không chắc chắn về cung và cầu của một loại tài nguyên nào đó. Loại giá trị này bao hàm lợi ích của hành vi ngăn ngừa rủi ro để đối phó với tình trạng không chắc chắn.

- Giá trị thừa kế, di sản (giá trị lưu truyền) (BV – Bequest Value): là giá trị sử dụng và phi sử dụng cho thế hệ tương lai. Hay nói cách khác, là giá trị mà trong hiện tại con người có thể không sử dụng (do một số điều kiện như tuổi già), nhưng họ có thể để lại các giá trị này cho thế hệ tương lai, con cháu của họ.

- Giá trị tồn tại (EV – Existence Value): Là giá trị gắn liền với việc bảo vệ sự tồn tại một tài nguyên môi trường nào đó, nhưng không được sử dụng ở hiện tại và trong tương lai. 

Điều này có nghĩa là một cá nhân có thể không sử dụng hàng hóa dịch vụ môi trường, nhưng cá nhân đó nhận thức rằng mình có được lợi ích (sự hài lòng, thoả mãn) từ việc trả tiền cho sự tồn tại của hàng hóa dịch vụ môi trường đó.

(Tài liệu tham khảo: Kinh tế Môi trường, Đại học Kinh tế Huế)

Diệu Nhi

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.