Giá trị cốt lõi và mục đích cốt lõi (Core values & Core purposes) trong Marketing là gì?
Hình minh hoạ (Nguồn: internship)
Giá trị cốt lõi và mục đích cốt lõi trong chiến lược Marketing
Khái niệm
Giá trị cốt lõi trong tiếng Anh được gọi là Core values.
Mục đích cốt lõi trong tiếng Anh được gọi là Core purposes.
Với các công ty tồn tại lâu dài có danh tiếng vì kinh doanh tuyệt hảo luôn có một tư tưởng cốt lõi mạnh mẽ. Tư tưởng cốt lõi theo họ bao gồm các giá trị cốt lõi và mục đích cốt lõi. Chúng sẽ tiếp tục phát triển thành sự hình dung tương lai.
- Các giá trị cốt lõi là "một tập hợp nhỏ các nguyên tắc hướng dẫn mà không cần bất kì sự lí giải nào từ bên ngoài, nó có giá trị nội tại và quan trọng với bên trong của tổ chức".
Các giá trị này có thể liên quan đến những gì công ty đã trải nghiệm, có thể là cam kết của nó với cải tiến, sự tin cậy, hướng đến khách hàng, hay có lẽ là dẫn đạo sản phẩm.
Các giá trị và nguyên tắc mà công ty gìn giữ có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra một bầu không khí có thể phát triển các chiến lược kinh doanh, và sẽ củng cố cho việc phát triển mục đích cốt lõi của công ty.
- Mục đích cốt lõi là lí do cơ bản cho sự sống còn của công ty, đó chính là lí do tồn tại của công ty. Một mục đích hữu hiệu phản ánh được tầm quan trọng mà con người gán cho hoạt động của công ty.
Mục đích nói đến những lí do sâu sắc hơn cho sự tồn tại tổ chức, vượt qua việc chỉ là để kiếm tiền… nó giống như một ngôi sao chỉ phương, mãi mãi theo đuổi nhưng không bao giờ với tới.
Mục đích cốt lõi đóng vai trò quan trọng trong việc xác định phương hướng của chiến lược công ty và do đó nó hướng dẫn việc xây dựng các quyết định chiến lược.
Ý nghĩa
Hình dung về tương lai được xem như là định hướng cho chiến lược của doanh nghiệp, một quang cảnh của tương lai bao hàm trong các mục tiêu lớn, thách thức và táo bạo (Big, Hairy, Audacious Goals – BHAG).
Những điều này không thể đo lường hay thậm chí cả các mục tiêu marketing có thể đạt được nhưng chúng quan trọng trong việc tạo nên các tham vọng của công ty và viễn cảnh của nó về tương lai.
Tất nhiên, điều có ý nghĩa là các BHAG như vậy cần được chia sẻ bởi tất cả các nhân viên trong tổ chức.
Vai trò của tư tưởng cốt lõi của một tổ chức không chỉ thiết kế nền tảng chiến lược cho mọi quyết định marketing tương lai mà còn hành động để thống nhất và động viên các thành viên của tổ chức.
Do đó, tư tưởng cốt lõi có những ngụ ý về cách thức các nhà quản trị xây dựng các quyết định marketing chiến lược, và nó cũng sẽ xác định phương hướng của công ty đối với các quá trình làm quyết chiến lược của nó.
(Tài liệu tham khảo: Giá trị cốt lõi và mục đích cốt lõi trong chiến lược Marketing, ĐH Duy Tân)