|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Dữ liệu mạng xã hội (Social Data) là gì? Lợi ích và hạn chế của dữ liệu mạng xã hội

08:39 | 18/10/2019
Chia sẻ
Dữ liệu mạng xã hội (tiếng Anh Social Data) là các dữ liệu hoặc thông tin được thu thập từ mạng xã hội. Dữ liệu mạng xã hội không chỉ giúp các công ty có được khách hàng mới mà còn giúp họ gắn kết hơn với các khách hàng hiện tại.
social-media-data-tracking

Hình minh họa. Nguồn: socialmediadata.com

Dữ liệu mạng xã hội

Khái niệm

Dữ liệu mạng xã hội trong tiếng Anh là Social Data.

Dữ liệu mạng xã hội là thông tin mà người dùng mạng xã hội chia sẻ công khai, bao gồm các siêu dữ liệu như vị trí của người dùng, ngôn ngữ sử dụng, dữ liệu tiểu sử và các liên kết được chia sẻ. 

Dữ liệu mạng xã hội có giá trị đối với những người làm marketing muốn tìm hiểu những điều về khách hàng để có thể làm tăng doanh số hoặc giành được phiếu bầu trong những chiến dịch tranh cử. 

Có nhiều loại dữ liệu mạng xã hội, bao gồm các tweet từ Twitter, bài đăng trên Facebook hay ghim trên Pinterest. Facebook for Business và Twitter Ads là hai chương trình giúp nhà quảng cáo sử dụng dữ liệu mạng xã hội nhắm đến những người dùng có khả năng quan tâm đến quảng cáo của họ.

Ví dụ về quảng cáo sử dụng dữ liệu mạng xã hội

Nếu một công ty chuyên bán vé cho các sự kiện thể thao thấy rằng người dùng thường xuyên theo dõi một số đội thể thao nào đó, công ty này có thể nhắm quảng cáo mục tiêu đến cô ấy để cố gắng lôi kéo cô ấy mua vé xem đội bóng yêu thích của mình.

Một cách khác mà một công ty có thể sử dụng dữ liệu mạng xã hội là cung cấp quảng cáo nhanh chóng dựa trên các bài đăng gần đây, chẳng hạn như quảng cáo các thiết bị cho một người đã chia sẻ bài viết rằng họ đang cần mua sắm đồ gia dụng.

Lợi ích và hạn chế của dữ liệu mạng xã hội 

Lợi ích của dữ liệu mạng xã hội trong quảng cáo

Người dùng mạng xã hội tự nguyện công khai nhiều dữ liệu của họ, cho phép các công ty có thể dễ dàng truy cập chúng miễn phí.

Với dữ liệu mạng xã hội chất lượng cao được tổng hợp và phân tích chính xác, các công ty có thể nhắm quảng cáo mục tiêu đến những người có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Dữ liệu mạng xã hội cũng có thể giúp các công ty xác định những vị trí hiệu quả nhất để đặt quảng cáo.

Các công ty có thể tinh chỉnh quảng cáo của họ bằng cách thu hẹp đối tượng mục tiêu theo giới tính, ngôn ngữ nói, thiết bị điện tử được sử dụng, độ tuổi, sở thích, vị trí và các yếu tố khác. Dữ liệu mạng xã hội không chỉ giúp các công ty có được khách hàng mới mà còn giúp họ gắn kết hơn nữa với các khách hàng hiện tại.

Hạn chế của dữ liệu mạng xã hội

Có một vài lí do khiến dữ liệu mạng xã hội không hoàn hảo. Thứ nhất, chúng bị giới hạn trong những thông tin mà người dùng quyết định chia sẻ về bản thân họ. Ví dụ: một số người dùng không chia sẻ vị trí hoặc giới tính của mình, khiến cho nhà quảng cáo không thu thập được đủ dữ kiện.

Một vấn đề khác là nhiều người dùng trên phương tiện truyền thông xã hội không phải luôn là người dùng thật mà là tài khoản giả hay tài khoản ảo. Ngay cả với người dùng thật, việc cố gắng đánh giá cảm xúc của họ về một thương hiệu dựa trên những nhận xét họ đưa ra không phải lúc nào cũng khả thi, vì nhiều ý kiến của họ là trung lập.

Ngoài ra thuật toán có thể phân loại nhận xét không chính xác, cho chúng là tích cực khi thực tế chúng là tiêu cực và ngược lại. Hơn nữa, nhiều ý kiến tích cực và tiêu cực lại mang tính cực đoan, gây khó khăn cho việc đánh giá chính xác cảm nhận chung của người tiêu dùng về một sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu.

(Theo investopedia)

Hằng Hà