|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Quảng cáo theo ngữ cảnh (Contextual Advertising) và ưu nhược điểm của quảng cáo theo ngữ cảnh

17:38 | 09/10/2019
Chia sẻ
Quảng cáo theo ngữ cảnh (tiếng Anh: Contextual Advertising) là hình thức hiển thị quảng cáo dựa trên nội dung của trang web. Quảng cáo theo ngữ cảnh là một bộ phận lớn của quảng cáo trên Internet.
Depositphotos_120367286_l-2015

Hình minh họa. Nguồn: searchenginejournal.com

Quảng cáo theo ngữ cảnh

Khái niệm

Quảng cáo theo ngữ cảnh trong tiếng Anh là Contextual Advertising.

Quảng cáo theo ngữ cảnh là một qui trình tự động trong đó thông điệp quảng cáo được khớp với nội dung kĩ thuật số liên quan. Các thuật toán làm nền tảng cho quảng cáo theo ngữ cảnh lựa chọn quảng cáo dựa trên từ khóa và các siêu dữ liệu khác có trong nội dung. 

Quảng cáo được tạo ra có mối liên quan tới những gì người dùng mạng đang xem, khuyến khích họ nhấp chuột vào quảng cáo. Các cú nhấp chuột này tạo ra doanh thu cho người xuất bản nội dung và tăng lượng truy cập cho nhà quảng cáo.

Quảng cáo theo ngữ cảnh là một bộ phận lớn của quảng cáo trên Internet. Công ty lớn nhất trong lĩnh vực quảng cáo theo ngữ cảnh là Google với nền tảng AdSense.

AdSense cho phép người xuất bản chèn code trên toàn bộ trang web mà AdSense phục vụ quảng cáo. Trang web được sử dụng để thu thập thông tin cho các từ khóa và ngữ cảnh để đặt các quảng cáo có liên quan. 

Chủ sở hữu trang web có thể tùy chỉnh một số tính năng, ví dụ như vị trí đặt quảng cáo, cách quảng cáo được hiển thị cũng như các loại sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo.

Ưu nhược điểm của quảng cáo theo ngữ cảnh

Ưu điểm của quảng cáo theo ngữ cảnh

Việc tự động hóa qui trình phục vụ quảng cáo đã mang lại lợi ích cho nhiều nhà xuất bản nội dung trực tuyến và công ty quảng cáo trực tuyến. 

Tự động hóa cho phép các nhà xuất bản, từ các trang web lớn cho đến những blog nhỏ, có thể chạy quảng cáo mà không phải có hẳn một bộ phận bán quảng cáo chuyên tìm kiếm người mua hoặc bộ phận công nghệ thông tin để hiển thị và theo dõi quảng cáo. 

Đối với các những nhà quảng cáo, nó cung cấp cho họ nhiều tùy chọn hơn và khả năng gửi thông điệp đến những đối tượng mang lại lợi nhuận mà không phải tự tìm kiếm họ.

Công nghệ cũng đang phát triển theo chiều hướng tự bản thân quảng cáo có thể được tùy chỉnh thêm theo thông tin nhân khẩu học và vị trí địa lí của người dùng, không chỉ dựa vào mỗi nội dung trên trang.

Nhược điểm của quảng cáo theo ngữ cảnh

Nhược điểm của quảng cáo theo ngữ cảnh là có thể gây mất tập trung hoặc gây khó chịu cho người dùng nếu làm gián đoạn nội dung. Ngoài ra, do quảng cáo rất phổ biến, chúng thường bị bỏ qua hoặc có thể bị đặt cạnh quảng cáo của các đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, người tiêu dùng khi đang tìm kiếm nội dung có thể không nhấp chuột vào quảng cáo.

Tương lai của quảng cáo theo ngữ cảnh

Lĩnh vực quảng cáo theo ngữ cảnh vẫn còn tương đối mới. Ngoài các trang web, quảng cáo theo ngữ cảnh đang tích hợp nội dung trò chơi video và video.

Tuy nhiên, quảng cáo theo ngữ cảnh còn lâu mới đạt được sự hoàn hảo. Sự tích hợp ngày càng tăng của lịch sử tìm kiếm và thông tin người dùng làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư hợp pháp.

Ngoài ra, việc áp dụng các luồng dữ liệu mới cho máy phân luồng quảng cáo theo ngữ cảnh khiến các tìm kiếm có giá trị cao bị theo dõi từ trang này sang trang khác. Ví dụ, hầu hết người dùng Internet đều quen thuộc với quảng cáo cho giá một chuyến bay mà họ đã từng tìm kiếm hiện lên trong suốt nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng. 

(Theo investopedia)

Hằng Hà

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.