Quảng cáo theo ngữ cảnh (Contextual Advertising) và ưu nhược điểm của quảng cáo theo ngữ cảnh
Hình minh họa. Nguồn: searchenginejournal.com
Quảng cáo theo ngữ cảnh
Khái niệm
Quảng cáo theo ngữ cảnh trong tiếng Anh là Contextual Advertising.
Quảng cáo theo ngữ cảnh là một qui trình tự động trong đó thông điệp quảng cáo được khớp với nội dung kĩ thuật số liên quan. Các thuật toán làm nền tảng cho quảng cáo theo ngữ cảnh lựa chọn quảng cáo dựa trên từ khóa và các siêu dữ liệu khác có trong nội dung.
Quảng cáo được tạo ra có mối liên quan tới những gì người dùng mạng đang xem, khuyến khích họ nhấp chuột vào quảng cáo. Các cú nhấp chuột này tạo ra doanh thu cho người xuất bản nội dung và tăng lượng truy cập cho nhà quảng cáo.
Quảng cáo theo ngữ cảnh là một bộ phận lớn của quảng cáo trên Internet. Công ty lớn nhất trong lĩnh vực quảng cáo theo ngữ cảnh là Google với nền tảng AdSense.
AdSense cho phép người xuất bản chèn code trên toàn bộ trang web mà AdSense phục vụ quảng cáo. Trang web được sử dụng để thu thập thông tin cho các từ khóa và ngữ cảnh để đặt các quảng cáo có liên quan.
Chủ sở hữu trang web có thể tùy chỉnh một số tính năng, ví dụ như vị trí đặt quảng cáo, cách quảng cáo được hiển thị cũng như các loại sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo.
Ưu nhược điểm của quảng cáo theo ngữ cảnh
Ưu điểm của quảng cáo theo ngữ cảnh
Việc tự động hóa qui trình phục vụ quảng cáo đã mang lại lợi ích cho nhiều nhà xuất bản nội dung trực tuyến và công ty quảng cáo trực tuyến.
Tự động hóa cho phép các nhà xuất bản, từ các trang web lớn cho đến những blog nhỏ, có thể chạy quảng cáo mà không phải có hẳn một bộ phận bán quảng cáo chuyên tìm kiếm người mua hoặc bộ phận công nghệ thông tin để hiển thị và theo dõi quảng cáo.
Đối với các những nhà quảng cáo, nó cung cấp cho họ nhiều tùy chọn hơn và khả năng gửi thông điệp đến những đối tượng mang lại lợi nhuận mà không phải tự tìm kiếm họ.
Công nghệ cũng đang phát triển theo chiều hướng tự bản thân quảng cáo có thể được tùy chỉnh thêm theo thông tin nhân khẩu học và vị trí địa lí của người dùng, không chỉ dựa vào mỗi nội dung trên trang.
Nhược điểm của quảng cáo theo ngữ cảnh
Nhược điểm của quảng cáo theo ngữ cảnh là có thể gây mất tập trung hoặc gây khó chịu cho người dùng nếu làm gián đoạn nội dung. Ngoài ra, do quảng cáo rất phổ biến, chúng thường bị bỏ qua hoặc có thể bị đặt cạnh quảng cáo của các đối thủ cạnh tranh.
Ngoài ra, người tiêu dùng khi đang tìm kiếm nội dung có thể không nhấp chuột vào quảng cáo.
Tương lai của quảng cáo theo ngữ cảnh
Lĩnh vực quảng cáo theo ngữ cảnh vẫn còn tương đối mới. Ngoài các trang web, quảng cáo theo ngữ cảnh đang tích hợp nội dung trò chơi video và video.
Tuy nhiên, quảng cáo theo ngữ cảnh còn lâu mới đạt được sự hoàn hảo. Sự tích hợp ngày càng tăng của lịch sử tìm kiếm và thông tin người dùng làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư hợp pháp.
Ngoài ra, việc áp dụng các luồng dữ liệu mới cho máy phân luồng quảng cáo theo ngữ cảnh khiến các tìm kiếm có giá trị cao bị theo dõi từ trang này sang trang khác. Ví dụ, hầu hết người dùng Internet đều quen thuộc với quảng cáo cho giá một chuyến bay mà họ đã từng tìm kiếm hiện lên trong suốt nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng.
(Theo investopedia)
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/