|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Xây dựng mạng lưới xã hội (Social Networking) là gì? Ưu nhược điểm của xây dựng mạng lưới xã hội

09:59 | 04/10/2019
Chia sẻ
Xây dựng mạng lưới xã hội (tiếng Anh: Social Networking) mang đến những cơ hội marketing cho công ty nhưng đồng thời cũng có thể gây ra những thảm họa trong quan hệ công chúng.
social_media

Hình minh họa. Nguồn: makeawebsitehub.com

Xây dựng mạng lưới xã hội

Khái niệm

Xây dựng mạng lưới xã hội trong tiếng Anh là Social Networking.

Xây dựng mạng lưới xã hội là việc sử dụng các trang mạng xã hội để kết nối với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, khách hàng. Việc xây dựng mạng lưới xã hội có thể nhằm mục đích xã hội, mục đích kinh doanh hoặc cả hai, thông qua các trang web như Facebook, Twitter, LinkedIn và Instagram hoặc các trang web khác.

Mạng xã hội đã trở thành một cơ sở quan trọng cho các nhà tiếp thị tìm cách thu hút khách hàng.

Mục đích của việc xây dựng mạng lưới xã hội

Các nhà tiếp thị sử dụng mạng xã hội để tăng độ nhận diện thương hiệu và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu. Mạng xã hội giúp quảng bá nội dung và tiếng nói của thương hiệu vì nó làm cho công ty trở nên dễ tiếp cận với khách hàng mới và dễ nhận biết hơn với các khách hàng hiện tại.

Các nhà tiếp thị sử dụng mạng xã hội để cải thiện tỉ lệ chuyển đổi, tăng tương tác với khách hàng mới, cũ và hiện tại. Việc chia sẻ bài đăng, hình ảnh, video hoặc nhận xét trên phương tiện truyền thông xã hội cho phép người theo dõi phản ứng, truy cập trang web và trở thành khách hàng của công ty.

Ưu nhược điểm của xây dựng mạng lưới xã hội

Ưu điểm của xây dựng mạng lưới xã hội

Khách hàng có thể bổ sung cho các dịch vụ của công ty và khuyến khích người khác mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Càng nhiều khách hàng nói về một công ty trên mạng xã hội thì quyền lực thương hiệu càng trở nên giá trị. 

Khi một thương hiệu phát triển mạnh hơn, lượng bán hàng cũng tăng tương ứng. Bài viết công ty được tăng xếp hạng giúp đẩy vị trí của công ty lên cao trong công cụ tìm kiếm. Mạng xã hội có thể giúp khiến một thương hiệu được nhìn nhận là hợp pháp, uy tín và đáng tin cậy.

Một công ty có thể sử dụng mạng xã hội để thể hiện mức độ dịch vụ khách hàng của mình và làm phong phú mối quan hệ với người tiêu dùng. Ví dụ: nếu khách hàng phàn nàn về sản phẩm hoặc dịch vụ trên Twitter, công ty có thể giải quyết vấn đề ngay lập tức, xin lỗi và sửa sai. 

Nhược điểm của xây dựng mạng lưới xã hội

Tuy nhiên, những lời chỉ trích về một thương hiệu có thể lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội. Điều này có thể tạo ra các rắc rối cho bộ phận quan hệ công chúng của công ty.

Mặc dù mạng xã hội là miễn phí, nhưng việc xây dựng và duy trì hồ sơ công ty phải mất rất nhiều thời gian. Chi phí cho những thời gian đó tăng lên nhanh chóng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần nhiều người theo dõi trước khi chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội bắt đầu tạo ra lợi tức đầu tư tích dương. Ví dụ: gửi bài đăng tới 15 người theo dõi không có tác dụng bằng việc gửi bài đăng cho 15.000 người theo dõi.

Ngoài ra, với thực tế là mạng xã hội không ngừng phát triển cũng khiến việc theo kịp các thay đổi trở nên thách thức và ảnh hưởng đến tỉ lệ thành công trong hoạt động marketing của công ty.

(Theo investopedia)

Hằng Hà