|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Đối tượng kiểm soát là gì? Các yêu cầu khi kiểm soát

18:46 | 18/05/2020
Chia sẻ
Đối tượng kiểm soát là các đối tượng bên trong doanh nghiệp cần được giám sát. Đối tượng kiểm soát có thể là tài sản, hoạt động, thông tin... bên trong doanh nghiệp.
Đối tượng kiểm soát là gì? Các yêu cầu khi kiểm soát - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: monster)

Đối tượng kiểm soát

Khái niệm

Đối tượng kiểm soát tạm dịch sang tiếng Anh là Controlled object.

Đối tượng kiểm soát là các đối tượng bên trong doanh nghiệp cần được giám sát. Đối tượng kiểm soát có thể là tài sản, hoạt động, thông tin... bên trong doanh nghiệp. 

Các doanh nghiệp có qui mô khác nhau, hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau, sẽ chịu ảnh hưởng của các yếu tố môi trường kinh doanh cũng khác nhau. 

Một doanh nghiệp có qui mô lớn, bao gồm nhiều bộ phận khác nhau, chịu ảnh hưởng lớn của rất nhiều yếu tố thuộc môi trường kinh doanh cả trong nước và ngoài nước sẽ phải thực hiện việc kiểm soát phức tạp hơn nhiều so với một doanh nghiệp có qui mô nhỏ hơn, hoạt động kinh doanh chủ yếu trong phạm vi một thị trường hẹp nào đó.

Yêu cầu kiểm soát

Hoạt động kiểm soát chỉ có thể đạt các mục tiêu đặt ra khi nó được tiến hành phù hợp với đối tượng kiểm soát. Sự phù hợp phải thể hiện ở việc xác định nội dung, tiêu chuẩn và phương pháp đánh giá trên cơ sở đòi hỏi của đối tượng đánh giá.

- Nếu đối tượng là kiểm soát chiến lược thì phải trên cơ sở phán đoán môi trường kinh doanh bao gồm cả môi trường bên ngoài và môi trường bên trong (xu thế phát triển, thời cơ, đe doạ, thuận lợi và khó khăn) để soát xét lại các mục tiêu kinh doanh; 

Trên cơ sở đó mà hình thành các mục tiêu chiến lược, các phương án chiến lược và lựa chọn phương án chiến lược tối ưu. 

Trong giai đoạn này, đối tượng kiểm soát là môi trường kinh doanh (môi trường bên trong và bên ngoài doanh nghiệp) với các nhân tố có giá trị định hướng vận động trong khoảng thời gian dài, các mục tiêu chiến lược thích ứng với những nhân tố ấy thường là các mục tiêu dài hạn. 

Thích ứng với đối tượng kiểm soát mang đặc tính như vậy phải sử dụng hình thức kiểm soát chiến lược. Kiểm soát chiến lược nhằm đánh giá xem liệu các mục tiêu cũng như các giải pháp chiến lược có đảm bảo tính đúng đắn hay không? 

Khi chiến lược kinh doanh xây dựng trong khoảng thời gian dài dựa trên cơ sở dự đoán môi trường đầy biến động (đặc biệt là với môi trường bên ngoài) thì trong nhiều trường hợp sự biến động của môi trường nằm ngoài dự đoán nên phải kiểm soát để có được những điều chỉnh cần thiết, làm cho chiến lược luôn thích ứng với môi trường kinh doanh.

- Nếu đối tượng là kiểm soát tác nghiệp phải kiểm soát các kế hoạch triển khai chiến lược kinh doanh cũng như hình thành các chính sách, giải pháp tổ chức thực hiện chiến lược đã xác định. Lúc này, kiểm soát phải đi rất sâu vào từng hoạt động tác nghiệp rất cụ thể.

Tùy vào từng đối tượng kiểm soát, doanh nghiệp sẽ lựa chọn công cụ kiểm soát tương ứng nhằm phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng kiểm soát cụ thể.

(Tài liệu tham khảo: Qui trình, công cụ và tiêu chuẩn kiểm soát, Trung tâm đào tạo từ xa, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Diệu Nhi