|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Định mức hoạt động (Activity Quota) là gì? Nội dung về định mức hoạt động

21:45 | 14/03/2020
Chia sẻ
Định mức hoạt động (tiếng Anh: Activity Quota) là một mức tối thiểu của các hoạt động định hướng bán hàng phải được đáp ứng bởi nhân viên bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định.
Định mức hoạt động (Activity Quota) là gì? Nội dung về định mức hoạt động - Ảnh 1.

Hình minh họa

Định mức hoạt động (Activity Quota)

Khái niệm

Định mức hoạt động trong tiếng Anh là Activity Quota.

Định mức hoạt động là một mức tối thiểu của các hoạt động định hướng bán hàng phải được đáp ứng bởi nhân viên bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Định mức hoạt động có thể đòi hỏi nhân viên bán hàng thực hiện một số cuộc gọi đi, gửi một số email nhất định cho khách hàng tiềm năng hoặc gửi một số báo cáo công việc nhất định. Định mức này thường không trực tiếp dựa vào yêu cầu về doanh thu, nhưng nó có liên quan đến các hành động dẫn đến việc bán hàng được thực hiện.

Nội dung về định mức hoạt động

Định mức hoạt động thường được sử dụng trong các tình huống mà nhân viên bán hàng phải liên hệ với khách hàng tiềm năng. Định mức được đưa ra để đảm bảo rằng nhân viên bán hàng sẽ nỗ lực đạt được một mức tối thiểu nào đó để thu hút khách hàng mới, nhà tuyển dụng có thể thưởng cho những nhân viên vượt định mức hoạt động như một động lực để họ nỗ lực nhiều hơn.

Khi một sản phẩm hoặc dịch vụ "không thể tự bán", nhân viên bán hàng phải nỗ lực rất nhiều để bán sản phẩm đó. Nhân viên bán hàng trong một cửa hàng Apple hoặc đại lí Tesla có rất nhiều khách hàng háo hức muốn mua, nhưng đối với hầu hết các hàng hóa và dịch vụ khác không quá khác biệt hoặc thiếu tài sản thương hiệu mạnh, nhân viên bán hàng sẽ phải nỗ lực để quảng bá chúng.

Trừ khi các tài sản này phục vụ tốt cho các cá nhân có giá trị ròng cao (HNWIs), một nhà lập kế hoạch (hoặc cố vấn) tài chính mà không có sẵn "danh sách khách hàng" thì sẽ phải liên hệ tới hàng trăm, hàng ngàn khách hàng tiềm năng tạo ra doanh thu để giữ công việc hiện tại của mình.

Điều tương tự cũng đúng đối với một nhân viên bán bảo hiểm. Về bản chất, không phải cứ thực hiện các cuộc gọi và viết mail cho khách hàng tiềm năng là bị từ chối, nhân viên bán hàng phải được đánh giá bởi người quản lí xem hiệu quả làm việc của họ có tốt hay không. Định mức hoạt động chính là công cụ chính để nhà quản lí đo lường hiệu quả hoạt động của nhân viên.

Ví dụ về định mức hoạt động

Raj thực hiện 150 cuộc gọi điện thoại, viết 200 email và liên lạc với 50 người qua phương tiện truyền thông xã hội trong một tháng để bán một sản phẩm. Vào cuối tháng, anh có được 30 cơ hội bán hàng với các khách hàng.

(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)

Tường Vy