Định hướng kinh doanh (Business orientation) là gì? Các khái niệm cơ bản và tầm quan trọng
Hình minh họa. Nguồn: us.toutiaosg
Định hướng kinh doanh (Business orientation)
Định nghĩa
Định hướng kinh doanh trong tiếng Anh là Business orientation. Định hướng kinh doanh là một quá trình ấn định những nhiệm vụ, những mục đích dài hạn và các phương pháp tốt nhất để thực hiện những mục đích và nhiệm vụ của doanh nghiệp.
Các khái niệm cơ bản về định hướng kinh doanh
- Quan điểm: là tầm nhìn, sức nhận biết, tham vọng, là mong muốn của doanh nghiệp trong việc tổ chức, vận hành và phát triển của doanh nghiệp.
- Đường lối doanh nghiệp: là phương thức, biện pháp, nguồn lực, trình tự, nguyên tắc mà doanh nghiệp sẽ thực hiện để đạt được đến mục đích, mong muốn sứ mệnh của mình.
- Sách lược của doanh nghiệp: là phương thức, thủ thuật, mưu kế sâu sắc dài lâu mà doanh nghiệp đưa ra để từng bước thực hiện thành công đường lối của mình.
- Chiến lược của doanh nghiệp gồm ba nội dung chính: Các quan điểm trung hạn, các mục tiêu trung hạn và chiến thuật, chính sách, thủ đoạn, phương tiện thực hiện.
- Các mục tiêu là các định hướng ngắn hạn có tính chất hoạt động cụ thể, có thể đo lường và lượng hóa được kết quả.
- Kế hoạch là bản kế các công việc dự tính phải làm (các mục tiêu) trong một khoảng thời gian xác định trên cơ sở các tính toán về việc lựa chọn cách thức phải tiến hành, các bước phải thực hiện, các phí tổn về thời gian và nguồn lực cần có, các giải pháp phải sử dụng.
Tầm quan trọng của định hướng kinh doanh
- Định hướng kinh doanh giúp đối phó với sự không ổn định và thay đổi của nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài môi trường.
- Định hướng kinh doanh nhằm đưa ra các mục tiêu cho doanh nghiệp
- Tạo ra khả năng cho việc điều hành tác nghiệp của doanh nghiệp
- Định hướng kinh doanh giúp cho việc kiểm tra hiệu quả hoạt động được dễ dàng hơn
Mô hình và phương pháp ra quyết định lựa chọn
Để lựa chọn định hướng kinh doanh được một cách hợp lí doanh nghiệp cần phải sử dụng một số mô hình trong việc phân tích và ra quyết định. Chúng ta nghiên cứu trong hai trường hợp sau:
- Trường hợp trong định hướng kinh doanh có đủ thông tin
- Trường hợp trong định hướng kinh doanh không đủ thông tin
(Tài liệu tham khảo: Định hướng doanh nghiệp, Tổ hợp giáo dục Topica)