|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Định giá mờ (Opaque Pricing) là gì? Lợi ích của định giá mờ

08:43 | 24/10/2019
Chia sẻ
Định giá mờ (tiếng Anh: Opaque Pricing) là một cách để các công ty có thể bán hàng hóa của họ ở mức giá thấp hơn, với khách hàng mục tiêu là người sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ chủ yếu dựa trên giá mà không dựa trên uy tín hay tiện ích.
AR-opaque-pricing-hero

Hình minh họa. Nguồn: anderson.ucla.edu

Định giá mờ

Khái niệm

Định giá mờ trong tiếng Anh là Opaque Pricing.

Định giá mờ là một cách mà các công ty có thể bán hàng hóa của họ ở mức giá thấp hơn. Định giá mờ là một loại phân biệt giá, với khách hàng mục tiêu là người sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ chủ yếu dựa trên giá mà không dựa trên uy tín, tiện ích v.v...

Chiến lược định giá mờ được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp du lịch. Các trang web như Hotwire và Priceline sử dụng nó để cho thuê phòng khách sạn trống, vé máy bay và cho thuê xe. 

Khách hàng muốn tận dụng cấu trúc định giá mờ truy cập vào các trang web cung cấp mức giá ẩn, chọn vị trí, ngày tháng và xếp hạng đối với khách sạn. Sau khi thanh toán, trang web sẽ tiết lộ tên của khách sạn nhưng không cho phép hoàn tiền, thay đổi hoặc hủy bỏ.

Định giá mờ mang lại lợi ích cho khách sạn vì họ có thể cho thuê các phòng trống mà không làm giảm giá trị của thương hiệu. Ngoài ra, một khi khách hàng đặt phòng, khách sạn sẽ đảm bảo được doanh thu vì không cho phép hủy hay sửa đổi.

Lợi ích của định giá mờ

Một người bán luôn muốn thu về mức giá tối đa mà người mua sẵn sàng trả, nhưng họ không thực sự biết mức tối đa đó là bao nhiêu. Và người mua không có động cơ gì để tiết lộ mức giá này.

Đây là lí do tại sao người bán tạo ra các phân đoạn dịch vụ, để có một số khách hàng trả nhiều tiền hơn. Ví dụ: các hãng hàng không cung cấp ghế hạng nhất với giá cao hơn đáng kể trên mỗi đơn vị diện tích sử dụng. 

Người đi vé hạng nhất có nhiều không gian hơn và đẳng cấp được bay ở khoang hạng sang, còn hãng hàng không thu được doanh thu cao hơn gấp chục lần so với mỗi khách hàng đi vé loại thường trên cùng một chuyến bay.

Các kiểu định giá mờ

Các kĩ thuật khác về định giá mờ bao gồm tính giá khởi điểm cao và sau đó giảm giá theo tuổi (vé xem phim cho trẻ em và người già), giảm giá dựa trên kênh bán hàng (trực tuyến so với ngoại tuyến), giảm giá dựa trên khối lượng mua (chương trình khách hàng thường xuyên) và chênh lệch giá dựa trên vị trí địa lí.

Lưu ý về định giá mờ

Người bán hàng vẫn thường có hàng tồn kho dư thừa, nhưng chi phí cận biên của hàng tồn kho đó thường thấp đến mức họ thường có thể bán chúng với giá rẻ để kiếm lợi nhuận, nhưng làm như vậy sẽ khiến cho những người đã mua sản phẩm với giá cao hơn dần dần chỉ chịu trả ít tiền hơn và tổng doanh thu sẽ giảm. 

Bằng cách bán phòng khách sạn thông qua gói kì nghỉ đi kèm, người bán giảm đáng kể khả năng tự tước đoạt doanh thu của chính mình.

(Theo investopedia)

Hằng Hà