|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Danh mục nhóm khách hàng (Adopter Categories) là gì? Phân loại danh mục nhóm khách hàng

11:44 | 30/10/2019
Chia sẻ
Danh mục nhóm khách hàng (tiếng Anh: Adopter Categories) phân chia người tiêu dùng thành các phân khúc dựa trên sự sẵn lòng thử một sản phẩm hoặc sản phẩm mới.
What-are-adopter-categories-2

Hình minh họa

Danh mục nhóm khách hàng (Adopter Categories)

Khái niệm

Danh mục nhóm khách hàng trong tiếng Anh là Adopter Categories.

Danh mục nhóm khách hàng phân chia người tiêu dùng thành các phân khúc dựa trên sự sẵn lòng thử một sản phẩm hoặc sản phẩm mới.

Phân loại danh mục nhóm khách hàng

Trong danh mục nhóm khách hàng của Rogers, ông thừa nhận rằng không phải ai cũng sở hữu cùng một động lực để áp dụng các công nghệ mới.

+ Nhóm khách hàng đổi mới: Những cá nhân này áp dụng công nghệ mới hoặc ý tưởng đơn giản là vì họ là người mới. nhóm đổi mới có xu hướng dễ dàng chấp nhận rủi ro hơn và là những người mạo hiểm nhất.

+ Nhóm khách hàng thích nghi nhanh: Nhóm này có xu hướng đưa ra ý kiến, thúc đẩy xu hướng. Họ không giống như nhóm đổi mới trong việc nhanh chóng tiếp nhận các công nghệ và ý tưởng mới nhưng quan tâm nhiều hơn đến danh tiếng của sản phẩm như thứ gì đó tốt hơn mong đợi.

+ Nhóm khách hàng chấp nhận sớm: Nếu một ý tưởng hoặc sự đổi mới khác vào nhóm này, nó có xu hướng được áp dụng rộng rãi một cách nhanh chóng. Nhóm này đưa ra quyết định dựa trên sự tiện lợi và lợi ích thiết thực hơn là sự tuyệt vời của sản phẩm.

+ Nhóm khách hàng chấp nhận muộn: Nhóm khách hàng chấp nhận muộn có một số đặc điểm giống với nhóm khách hàng chấp nhận sớm nhưng thận trọng hơn trước khi sử dụng, họ đắn đo nhiều hơn trước khi chấp nhận.

+ Nhóm khách hàng lạc hậu: Nhóm này chậm thích ứng với các ý tưởng hoặc công nghệ mới. Họ có xu hướng chỉ chấp nhận khi bị ép buộc hoặc bởi đã có những người khác sử dụng.

Khi so sánh các nhóm này, sự tiến trình của việc áp dụng là dần dần và hợp lí. Hầu hết các marketer và nhà phát triển kinh doanh nhận thấy rằng vệc thu hẹp khoảng cách giữa những nhóm khách hàng thích nghi nhanh và nhóm khách hàng chấp nhận sớm là nhiệm vụ khó ăn nhất.

Nó biểu hiện cho một sự thay đổi cơ bản trong hành vi nhằm áp dụng một cái gì đó bởi vì chúng mới và tuyệt vời rồi sau đó tiến tới đánh giá và áp dụng một số đổi mới bởi vì chúng có giá trị, hữu ích và hiệu quả. Trong trường hợp nhóm khách hàng chấp nhận sớm, sự tuyệt vời có thể gây bất lợi.

(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

TH

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.