|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Đăng kí tàu biển đang đóng là gì? Thủ tục đăng kí

11:09 | 04/02/2020
Chia sẻ
Đăng kí tàu biển đang đóng là việc đăng kí đối với tàu biển chưa hoàn thành việc đóng tàu.
Đăng kí tàu biển đang đóng là gì? Thủ tục đăng kí - Ảnh 1.

Đăng kí tàu biển đang đóng (Ảnh: DQSY)

Đăng kí tàu biển đang đóng

Đăng tàu biển đang đóng là việc đăng đối với tàu biển đã được đặt sống chính nhưng chưa hoàn thành việc đóng tàu.

Thủ tục đăng kí tàu biển đang đóng

Giấy chứng nhận đăng tàu biển đang đóng

a) Giấy chứng nhận đăng tàu biển đang đóng được cấp 01 bản chính theo mẫu qui định;

b) Giấy chứng nhận đăng tàu biển đang đóng không có giá trị thay thế Giấy chứng nhận đăng tàu biển.

Hồ sơ đăng tàu biển đang đóng, bao gồm

a) Tờ khai đăng tàu biển theo mẫu qui định;

b) Hợp đồng đóng mới tàu biển hoặc hợp đồng mua bán tàu biển đang đóng (bản chính);

c) Giấy xác nhận tàu đã đặt sống chính của cơ sở đóng tàu có xác nhận của tổ chức đăng kiểm (bản chính); 

Trường hợp tàu không có sống chính thì sử dụng giấy xác nhận của cơ sở đóng tàu, đồng thời có xác nhận của tổ chức đăng kiểm giám sát về việc đã lắp ráp thân vỏ tàu đạt 50 tấn khối lượng hoặc 1% khối lượng toàn bộ ước tính của số vật liệu sử dụng làm thân vỏ tàu (bản chính);

d) Giấy chứng nhận đăng kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng doanh nghiệp (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu); 

Trường hợp chủ tàu là tổ chức nước ngoài thì nộp giấy phép thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu);

đ) Trường hợp chủ tàu là cá nhân còn phải nộp giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu); 

Qui trình

Tổ chức, cá nhân nộp trực tiếp 01 bộ hồ sơ hoặc gửi qua hệ thống bưu chính đến cơ quan đăng tàu biển hoặc bằng các hình thức phù hợp khác.

4. Cơ quan đăng tàu biển tiếp nhận hồ sơ, thực hiện theo qui trình sau:

a) Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp, nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ; nếu hồ sơ hợp lệ thì vào sổ theo dõi, cấp giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đúng thời gian qui định;

b) Trường hợp nhận hồ sơ qua đường bưu chính, nếu hồ sơ không hợp lệ, chậm nhất 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng tàu biển hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo qui định;

c) Chậm nhất 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng tàu biển cấp giấy chứng nhận đăng tàu biển và trả trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính; trường hợp không cấp giấy chứng nhận phải trả lời bằng văn bản nêu rõ do.

5. Chủ tàu nộp lệ phí đăng tàu biển theo qui định của Bộ Tài chính, nộp trực tiếp hoặc chuyển vào tài khoản của cơ quan đăng tàu biển trước khi nhận kết quả; chịu toàn bộ chi phí gửi hồ sơ, văn bản và các chi phí liên quan đến chuyển khoản. (Theo Nghị định Số: 171/2016/NĐ-CP)

Hoàng Huy