|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Đăng kí thay đổi trong đăng kí tàu biển là gì?

10:26 | 04/02/2020
Chia sẻ
Đăng kí thay đổi là sự thay đổi về thông tin đăng kí của tàu biển sau khi đã được đăng kí vào sổ đăng kí tàu biển quốc gia.
Đăng kí thay đổi trong đăng kí tàu biển là gì? - Ảnh 1.

Đăng kí thay đổi (Ảnh: Forbes)

Đăng kí thay đổi

Đăng thay đổi là việc đăng tàu biển khi tàu biển đó đã được đăng vào Sổ đăng tàu biển quốc gia Việt Nam nhưng có sự thay đổi về tên tàu, tên chủ tàu, địa chỉ chủ tàu, thông số thuật, công dụng của tàu, cơ quan đăng tàu biển, tổ chức đăng kiểm tàu biển.

Thủ tục đăng  thay đổi

1. Trường hợp có thay đổi nội dung thông tin ghi trong Giấy chứng nhận đăng tàu biển theo qui định, chậm nhất sau 30 ngày, chủ tàu phải thực hiện thủ tục đăng thay đổi và được cấp Giấy chứng nhận đăng tàu biển mới tương ứng với hình thức đăng đã cấp trước đây.

2. Hồ sơ đề nghị đăng nội dung thay đổi, bao gồm:

a) Tờ khai đề nghị đăng nội dung thay đổi theo mẫu qui định;

b) Thành phần hồ sơ tương ứng với nội dung đề nghị thay đổi;

c) Bản chính giấy chứng nhận đăng tàu biển đã cấp hoặc bản chính giấy chứng nhận xoá đăng trong trường hợp chuyển cơ quan đăng ; trường hợp tàu đang hoạt động trên biển hoặc đang ở nước ngoài thì có thể sử dụng bản sao nhưng chủ tàu phải cam kết và nộp bản gốc trong vòng 30 ngày kể từ ngày giấy chứng nhận đăng mới được cấp;

d) Nếu tàu biển đang được thế chấp thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của người nhận thế chấp tàu biển đó.

3. Tổ chức, cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ đến cơ quan đăng tàu biển nơi tàu biển đã được đăng trước đây hoặc cơ quan đăng tàu biển mới trong trường thay đổi cơ quan đăng theo 01 trong các hình thức: Nộp trực tiếp, qua hệ thống bưu chính hoặc bằng các hình thức phù hợp khác.

4. Cơ quan đăng tàu biển tiếp nhận hồ sơ, thực hiện theo qui trình sau:

a) Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp, nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ; nếu hồ sơ hợp lệ thì vào sổ theo dõi, cấp giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đúng thời gian qui định;

b) Trường hợp nhận hồ sơ qua đường bưu chính, nếu hồ sơ không hợp lệ, chậm nhất 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng tàu biển hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo qui định;

c) Chậm nhất 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng tàu biển cấp giấy chứng nhận đăng tàu biển và trả trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính; trường hợp không cấp giấy chứng nhận phải trả lời bằng văn bản nêu rõ  do.

5. Chủ tàu nộp lệ phí đăng tàu biển theo qui định của Bộ Tài chính, nộp trực tiếp hoặc chuyển vào tài khoản của cơ quan đăng tàu biển trước khi nhận kết quả; chịu toàn bộ chi phí gửi hồ sơ, văn bản và các chi phí liên quan đến chuyển khoản. (Theo Nghị định Số: 171/2016/NĐ-CP)

Hoàng Huy