Đại diện người lao động (Employees Representation) là ai?
Đại diện người lao động (Employees Representation)
Đại diện người lao động - danh từ, trong tiếng Anh được gọi là Employees Representation.
Đại diện người lao động có thể được định nghĩa là quyền của người lao động tìm một công đoàn hoặc cá nhân để đại diện cho họ, nhằm mục đích đàm phán với người sử dụng lao động về các vấn đề như tiền lương, giờ làm, lợi ích và điều kiện làm việc. (Theo Eurofound)
Theo Bộ luật Lao động năm 2019: "Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở là tổ chức được thành lập trên cơ sở tự nguyện của người lao động tại một đơn vị sử dụng lao động nhằm mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong quan hệ lao động thông qua thương lượng tập thể hoặc các hình thức khác theo qui định của pháp luật về lao động.
Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở bao gồm công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp."
Quyền và nghĩa vụ của tổ chức đại diện người lao động
1. Thương lượng tập thể với người sử dụng lao động theo qui định.
2. Đối thoại tại nơi làm việc theo qui định.
3. Được tham khảo ý kiến xây dựng và giám sát việc thực hiện thang lương, bảng lương, mức lao động, qui chế trả lương, qui chế thưởng, nội qui lao động và những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động là thành viên của mình.
4. Đại diện cho người lao động trong quá trình giải quyết khiếu nại, tranh chấp lao động cá nhân khi được người lao động ủy quyền.
5. Tổ chức và lãnh đạo đình công theo qui định.
6. Tiếp nhận hỗ trợ kĩ thuật của cơ quan, tổ chức đăng kí hoạt động hợp pháp tại Việt Nam nhằm tìm hiểu pháp luật về lao động; về trình tự, thủ tục thành lập tổ chức đại diện người lao động và việc tiến hành các hoạt động đại diện trong quan hệ lao động sau khi được cấp đăng kí.
7. Được người sử dụng lao động bố trí nơi làm việc và được cung cấp thông tin, bảo đảm các điều kiện cần thiết cho hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. (Theo Bộ luật Lao động năm 2019)