|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Công ty thương mại xuất khẩu (Export Trading Company) là gì? Đặc điểm, lợi ích và hạn chế

17:00 | 29/04/2020
Chia sẻ
Công ty thương mại xuất khẩu (tiếng Anh: Export Trading Company) là một công ty độc lập cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các công ty tham gia vào xuất khẩu. Các dịch vụ gồm nhập kho, vận chuyển, bảo hiểm và đại diện thanh toán cho khách hàng.
Công ty thương mại xuất khẩu (Export Trading Company) là gì? Đặc điểm, lợi ích và hạn chế - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Dynamic Business)

Công ty thương mại xuất khẩu

Khái niệm

Công ty thương mại xuất khẩu trong tiếng Anh là Export Trading Company.

Công ty thương mại xuất khẩu là một công ty độc lập cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các công ty tham gia vào xuất khẩu. Các dịch vụ gồm nhập kho, vận chuyển, bảo hiểm và đại diện thanh toán cho khách hàng.

Ngoài ra, các công ty thương mại xuất khẩu có thể giúp các nhà sản xuất tìm người mua ở nước ngoài và cung cấp cho họ thông tin thị trường khác.

Một nhóm các nhà sản xuất cũng có thể tạo nên công ty thương mại xuất khẩu cho riêng họ.

Đặc điểm của Công ty thương mại xuất khẩu

Các công ty thương mại xuất khẩu không còn nổi bật như trước đây là do các công ty thương mại điện tử của Trung Quốc, chẳng hạn như Alibaba, đã cho phép các chủ doanh nghiệp gửi sản phẩm trực tiếp từ nhà cung cấp đến khách hàng khách hàng.

Lợi ích khi sử dụng Công ty thương mại xuất khẩu

Kiến thức thị trường

Công ty thương mại xuất khẩu cung cấp các thông tin có giá trị về luật pháp và qui định của thị trường ở nước ngoài.

Ví dụ, công ty thương mại xuất khẩu có thể thông báo cho công ty khách hàng về luật thuế và luật bản quyền của một quốc gia. Đồng thời công ty cũng có thông tin liên hệ tại các thị trường quốc tế, chẳng hạn như mối quan hệ với các nhà sản xuất và nhà phân phối.

Nếu một công ty đang cố gắng thâm nhập một thị trường mới ở nước ngoài, công ty thương mại xuất khẩu có thể tạo điều kiện kết nối giữa các bên.

Giảm chi phí đào tạo và tuyển dụng

Mặc dù công ty thương mại xuất khẩu tính phí cho dịch vụ của họ, nhưng chi phí đó thường rẻ hơn so với đào tạo hoặc tuyển dụng nhân viên ở thị trường nước ngoài. Công ty thương mại xuất khẩu có các cá nhân chuyên môn để trả lời các câu hỏi phức tạp từ công ty khách hàng.

Trao đổi ngoại tệ

Công ty thương mại xuất khẩu cũng tư vấn về các chiến lược phòng ngừa rủi ro tiền tệ để giúp giảm thiểu rủi ro tỉ giá hối đoái.

Chẳng hạn, công ty thương mại xuất khẩu có thể khuyến nghị rằng nếu một công ty kiếm được doanh thu đáng kể ở châu Âu thì nên sử dụng hợp đồng tiền tệ có kì hạn và chốt tỉ giá hối đoái để mua hoặc bán đồng Euro vào một ngày trong tương lai.

Hạn chế của Công ty thương mại xuất khẩu

Công ty khách hàng có thể mất quyền kiểm soát hoạt động của mình nếu công ty thương mại xuất khẩu đảm nhiệm các chức năng quan trọng, chẳng hạn như hậu cần, thanh toán và liên lạc với các nhà cung cấp và nhà sản xuất nước ngoài.

Nếu nhân viên chủ chốt tại công ty thương mại xuất khẩu từ chức hoặc công ty thương mại đi vào hoạt động tiếp nhận, công ty khách hàng có thể không biết về các thủ tục và qui trình tại chỗ.

Nếu một công ty thương mại xuất khẩu đảm nhiệm các chức năng tiếp thị của công ty khách hàng ra thị trường nước ngoài, thương hiệu mà công ty đang cố gắng truyền tải có thể bị biến dạng.

Ví dụ: nếu công ty thương mại xuất khẩu chạy quảng cáo in chất lượng thấp, khách hàng có thể qui thương hiệu của công ty với các sản phẩm giá rẻ.

(Theo Investopedia)

Minh Hằng