|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chiến lược quốc tế là gì? Đối tượng áp dụng

11:23 | 18/09/2019
Chia sẻ
Chiến lược quốc tế là chiến lược cạnh tranh nhằm gia tăng lợi nhuận bằng cách chuyển giao và khai thác các sản phẩm và kĩ năng vượt trội của doanh nghiệp trên thị trường nước ngoài.
international-tree-no-logo

Hình minh hoạ (Nguồn: nsw)

Chiến lược quốc tế

Khái niệm

Chiến lược quốc tế tạm dịch sang tiếng Anh là international strategy.

Áp lực thích ứng với địa phương có thể khiến các doanh nghiệp không thể khai thác được kinh tế qui mô, tác động học hỏi và kinh tế địa điểm.

Doanh nghiệp không thể phục vụ thị trường toàn cầu từ một địa điểm chi phí thấp thông qua việc sản xuất một sản phẩm chuẩn hoá toàn cầu và tung nó ra trên toàn thế giới để giảm chi phí và khai thác hiệu ứng đường kinh nghiệm.

Ngoài ra, áp lực thích ứng với địa phương còn hàm ý rằng các doanh nghiệp không thể chuyển giao các sản phẩm và kĩ năng cốt lõi từ nước này sang nước khác.

Xuất phát từ mức độ áp lực giảm chi phí và áp lực thích ứng với địa phương, các doanh nghiệp thường lựa chọn áp dụng một trong những chiến lược cơ bản để cạnh tranh trong môi trường quốc tế. Trong đó phải kể đến chiến lược quốc tế.

Chiến lược quốc tế là chiến lược cạnh tranh nhằm gia tăng lợi nhuận bằng cách chuyển giao và khai thác các sản phẩm và kĩ năng vượt trội của doanh nghiệp trên thị trường nước ngoài. 

Sản phẩm được thiết kế, phát triển, sản xuất và tiêu thụ ở thị trường nội địa rồi được ra nước ngoài với những thích ứng không đáng kể; hoặc sản phẩm được thiết kế hoàn toàn trong nước, còn việc sản xuất và tiêu thụ giao cho các chi nhánh nước ngoài thực hiện.

Đối tượng áp dụng

- Đối tượng phù hợp

Chiến lược quốc tế phù hợp với những doanh nghiệp kinh doanh những sản phẩm có nhu cầu phổ biến nhưng không có, hoặc có rất ít, đối thủ cạnh tranh, áp lực giảm chi phí và áp lực thích ứng với địa phương đều nhỏ. 

Ví dụ như sản phẩm máy photocopy của Xerox trong những năm 1960, phần mềm của Microsoft.

- Đối tượng không phù hợp

Tuy nhiên, khi áp lực thích ứng cao sức ép phản ứng địa phương cao, các công ty theo đuổi chiến lược này bị thua thiệt so với các công ty đặt trọng tâm lớn hơn vào việc thích nghi hóa và chiến lược tiếp thị phù hợp với điều kiện địa phương. 

Do có sự sao chép hoạt động, nên những doanh nghiệp theo đuổi chiến lược quốc tế có xu hướng đối mặt với chi phí cao. Vì vậy, chiến lược này không thích hợp với những ngành sản xuất nơi có áp lực giảm chi phí cao.

(Tài liệu tham khảo: Kinh doanh quốc tế, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)

Diệu Nhi