|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chiến lược ổn định (Stable strategy) là gì? Các trường hợp theo đuổi chiến lược ổn định

09:50 | 16/09/2019
Chia sẻ
Chiến lược ổn định (tiếng Anh: Stable strategy) là chiến lược mà trong đó doanh nghiệp duy trì qui mô và mức độ hoạt động kinh doanh hiện tại của mình.
Chiến lược ổn định

Hình minh họa

Chiến lược ổn định (Stable strategy)

Định nghĩa

Chiến lược ổn định trong tiếng Anh là Stable strategyChiến lược ổn định là chiến lược mà trong đó doanh nghiệp duy trì qui mô và mức độ hoạt động kinh doanh hiện tại của mình.

Đặc trưng của chiến lược ổn định

- Chiến lược ổn định không đem lại sự phát triển nên không phải là chiến lược hấp dẫn các doanh nghiệp.

- Tuy nhiên, khi không có điều kiện để tiếp tục phát triển bền vững hoặc khi có nguy cơ suy giảm, doanh nghiệp cần tìm đến chiến lược ổn định để duy trì thế cân bằng không khoảng thời gian nhất định, làm cơ sở cho sự phát triển thiếp theo.

- Để ổn định và duy trì vị trí hiện nay của doanh nghiệp thì điều quan trọng là phải cố giữ mức đầu tư và sự cam kết ở các chức năng kinh doanh hoặc các đơn vị khác nhau.

- Khi thực hiện chiến lược này, trong suốt quá trình ổn định doanh nghiệp sẽ không làm những việc như tung sản phẩm mới ra thị trường, phát triển các chương trình mới hoặc tăng khả năng sản xuất.

Điều này không có nghĩa là các nguồn lực, các tiềm lực bà các năng lực chủ yếu của doanh nghiệp không thay đổi trong suốt quá trình ổn định mà thực chất chúng chỉ không mở rộng.

- Các doanh nghiệp thường sử dụng thời kì ổn định để đánh giá các hoạt động cũng như củng cố và thúc đẩy các nguồn lực, các tiềm lực và năng lực chủ yếu, thực chất tạo ra cơ hội cho việc trở lại mục đích phát triển và các thách thức chiến lược gắn với chiến lược riêng của doanh nghệp.

Các trường hợp theo đuổi chiến lược ổn định

- Các trường hợp doanh nghiệp phải tìm đến chiến lược ổn định thường là:

+ Khi ngành kinh doanh đang chững lại hoặc chậm phát triển, doanh nghiệp lựa chọn chiến lược ổn định để chờ cơ hội phát triển hoặc có thời gian chuẩn bị cho việc chuyển đổi chiến lược vào ngành kinh doanh mới.

+ Doanh nghiệp hoạt động trong ngành kinh doanh đang ở giai đoạn chín muối của chu kì sống của ngành, trong hoàn cảnh này nếu như lợi nhuận và những kết quả thực hiện khác là thỏa đáng và nếu doanh nghiệp không thích mạo hiểm thì có thể lựa chọn chiến lược ổn định hơn là theo đuổi sự phát triển.

+ Các doanh nghiệp có qui mô nhỏ, tiềm lực yếu có thể đi sâu vào chuyên môn hóa để phục vụ các thị trường có qui mô nhỏ hoặc khi chi phí mở rộng thị trường quá cao hay doanh nghiệp gặp phải những biến động trên thị trường...

(Tài liệu tham khảo, Giáo trình Quản trị kinh doanh, NXB Tài chính)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Lan

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.