|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chỉ số tâm lí tiêu dùng của Đại học Michigan (Michigan Consumer Sentiment Index) là gì?

14:59 | 29/10/2019
Chia sẻ
Chỉ số tâm lí tiêu dùng của Đại học Michigan (tiếng Anh: Michigan Consumer Sentiment Index) là một cuộc khảo sát hàng tháng về mức độ tin cậy của người tiêu dùng Hoa Kỳ được thực hiện bởi Đại học Michigan.
um%20consumer%20sentiment_0

Hình minh họa (Nguồn: goldprice.org)

Chỉ số tâm lí tiêu dùng của Đại học Michigan (Michigan Consumer Sentiment Index)

Khái niệm

Chỉ số tâm lí tiêu dùng của Đại học Michigan trong tiếng Anh là Michigan Consumer Sentiment Index; viết tắt là MCSI.

Chỉ số tâm lí tiêu dùng của Đại học Michigan (MCSI) là một cuộc khảo sát hàng tháng về mức độ tin cậy của người tiêu dùng Hoa Kỳ được thực hiện bởi Đại học Michigan. Nó dựa trên các cuộc khảo sát qua điện thoại thu thập thông tin về những kì vọng của người tiêu dùng về nền kinh tế nói chung.

Đặc điểm của MCSI

Báo cáo sơ bộ, bao gồm khoảng 60% tổng kết quả khảo sát, được công bố vào khoảng ngày mùng 10 mỗi tháng. Báo cáo cuối cùng cho tháng trước được phát hành vào ngày đầu tiên của tháng này.

Chỉ số được giới thiệu vào năm 1946 bởi George Katona tại trường đại học và được xây dựng để nắm bắt tâm trạng của người tiêu dùng Hoa Kỳ liên quan đến phúc lợi và triển vọng kinh tế của họ. Cho dù tâm lí là lạc quan, bi quan hay trung lập thì nó cũng báo hiệu thông tin chung về kế hoạch chi tiêu tiêu dùng trong thời gian tới.

Do chi tiêu tiêu dùng chiếm khoảng 70% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hoa Kỳ, MCSI được coi là một trong nhiều chỉ số kinh tế quan trọng theo sau bởi các doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách và những người tham gia trong cộng đồng đầu tư.

Cấu trúc cơ bản của một MCSI

Mỗi tháng có tối thiểu 500 cuộc phỏng vấn qua điện thoại được thực hiện trên khắp lục địa Hoa Kỳ. Có khoảng 50 câu hỏi cốt lõi bao gồm ba lĩnh vực rộng lớn về tâm lí của người tiêu dùng: tài chính cá nhân, điều kiện kinh doanh và điều kiện mua hàng. Người tiêu dùng được hỏi những câu hỏi như:

"Bạn hãy cho biết ở thời điểm hiện tại, điều kiện kinh doanh là tốt hơn hay tồi tệ hơn so với một năm trước?"

"Bạn cho rằng bạn (và gia đình bạn sống ở đó) tốt hơn hay tồi tệ hơn về tài chính so với một năm trước?"

"Bạn cho rằng trong một năm nữa bạn (và gia đình bạn sống ở đó) sẽ tốt hơn, tệ hơn hay gần giống như bây giờ về tài chính?"

"Bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra với lãi suất cho vay trong 12 tháng tới - chúng sẽ tăng, giữ nguyên hay giảm đi?"

"Trong 12 tháng tới, bạn nghĩ rằng giá cả nói chung sẽ tăng, giảm hay giữ nguyên như hiện tại?"

Lợi ích của MCSI

Theo Đại học Michigan, các cuộc khảo sát "đã được chứng minh để là một chỉ số chính xác về phương hướng trong tương lai của nền kinh tế quốc gia". Bộ Thương mại Hoa Kỳ thừa nhận lợi ích của nó, đưa nó vào bộ Chỉ số tổng hợp biểu thị hàng đầu do Cục phân tích kinh tế công bố.

Các khảo sát đã chứng minh khả năng dự đoán chính xác những thay đổi về lãi suất, tỉ lệ thất nghiệp, tỉ lệ lạm phát, tăng trưởng GDP, nhu cầu nhà ở và xe hơi và các biện pháp kinh tế quan trọng khác.

(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)

TH