|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chỉ số sức mua (Buying Power Index - BPI) trong lĩnh vực bán lẻ là gì?

21:17 | 20/01/2020
Chia sẻ
Chỉ số sức mua (tiếng Anh: Buying Power Index) là một công cụ cho biết sức mua của một khu vực địa lí tại Mỹ bằng cách tính tỉ lệ phần trăm doanh số bán lẻ của khu vực đó so với toàn nước Mỹ.
Chỉ số sức mua (Buying Power Index - BPI) trong lĩnh vực bán lẻ là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa

Chỉ số sức mua

Khái niệm

Chỉ số sức mua trong tiếng Anh là Buying Power Index, viết tắt là BPI.

Chỉ số sức mua là thước đo có tính đến thu nhập mua, doanh số bán lẻ và qui mô dân số của thị trường để tính ra điểm số cho thấy mức độ thành công mà một thị trường mới có thể đạt được. Thu nhập mua là các khoản thu nhập cá nhân (bao gồm cả những khoản như tiền được nhận từ An sinh xã hội) sau khi trừ đi thuế. 

(Theo study.com)

Chỉ số sức mua là một công cụ được phát triển từ Mỹ. Nó cho biết sức mua của một khu vực địa lí bằng cách tính tỉ lệ phần trăm doanh số bán lẻ của khu vực đó so với toàn nước Mỹ. Chỉ số này được sử dụng để dự báo cầu cho các cửa hàng mới, và đánh giá hiệu suất của các cửa hàng hiện tại.

(Theo marketing-dictionary.org)

Phương trình tính chỉ số sức mua

Chỉ số sức mua = 0,5 (tỉ trọng thu nhập mua hiệu quả của thị trường trong toàn nước Mỹ) + 0,3 (tỉ trọng của thị trường trong toàn bộ doanh bộ doanh số bán lẻ ở Mỹ) + 0,2 (tỉ trọng của thị trường trong toàn bộ dân số Mỹ)

Các dữ liệu trên được lấy từ báo cáo hàng năm "Khảo sát sức mua" được xuất bản bởi tạp chí "Quản lí bán hàng và marketing". Báo cáo này bao gồm dữ liệu của các khu vực đô thị, tiểu bang và vùng.

Ví dụ tính chỉ số sức mua

Công ty Kinh doanh ANC đang cố gắng quyết định nên chọn Anytown, Mỹ hay Our City, USA, làm địa điểm để đặt các kho hàng đồ dùng văn phòng. Đối tượng khách hàng mục tiêu của ANC là các chủ doanh nghiệp nhỏ từ 35 đến 45 tuổi, kiếm được hơn 60.000 USD mỗi năm. 

Để tiếp tục tính toán chỉ số sức mua của từng khu vực, bước đầu là tra cứu doanh số bán lẻ, dân số và số liệu về thu nhập mua trong báo cáo hàng năm. Các con số và địa điểm trong ví dụ này đều là hư cấu.

Chẳng hạn, chỉ số sức mua của Anytown có thể như sau:

BPI = 0,5*(0,000412) + 0.3*(0,00081) + 0.2*(0,00011) = 0,000471

Còn chỉ số sức mua của Our City có thể là:

BPI = 0,5*(0,000899) + 0,3*(0,00084) + 0,2*(0,00065) = 0,000831 

Khi xem xét kết quả cuối cùng, rõ ràng rằng BPI của Our City gần gấp đôi so với Anytown, và sẽ là lựa chọn tốt hơn để đặt kho hàng của Công ty Kinh doanh ANC. Tính toán chỉ số sức mua của một khu vực có thể giúp doanh nghiệp tìm ra lựa chọn tốt hơn khi cần tìm khu vực mới để mở rộng.

(Theo: study.com)

Giang