|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chỉ số Dow Jones 'bốc hơi' 335 điểm, Nasdaq mất 1,8% sau scandal từ cổ phiếu Facebook

06:37 | 20/03/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận các chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq giảm mạnh vào thứ Hai do sự sụt giảm của cổ phiếu Facebook gây áp lực cho ngành công nghệ. Bên cạnh đó, Wall Street cũng chú ý đến Washington sau một cuộc khủng hoảng Twitter từ Tổng thống Donald Trump.

Cổ phiếu công nghệ kéo chứng khoán Mỹ giảm sâu

Chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm 1,8% xuống còn 7,344.24 điểm, đóng cửa ở mức tồi tệ nhất kể từ ngày 8/2 khi cổ phiếu Facebook giảm 6,8%. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 335,6 điểm xuống 24,610.91 điểm, trong đó Caterpillar là cổ phiếu kém nhất trong chỉ số.

Chỉ số S&P 500 giảm 1,4% xuống còn 2.712,92 điểm với nhóm công nghệ giảm 2,1%. Facebook là cổ phiếu tồi tệ nhất trong S&P 500 và có mức giảm lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 3/2014. Các cổ phiếu công nghệ khác cũng chứng kiến áp lực bán ra mạnh, theo đó cổ phiếu công ty mẹ của Google là Alphabet bên cạnh Apple lần lượt giảm 3% và 1,5%.

Cổ phiếu Facebook đã giảm sau khi các báo cáo cho biết tổ chức phân tích chính trị Cambridge Analytica có thể thu thập dữ liệu trên 50 triệu hồ sơ của người dùng Facebook mà không có sự đồng ý của họ. Cambridge Analytica đã làm việc trên các quảng cáo của Facebook trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Donald Trump vào năm 2016.

chi so dow jones boc hoi 335 diem nasdaq mat 18 sau scandal tu co phieu facebook
Ảnh: Brendan McDermid/Reuters

Chỉ số biến động Cboe (VIX), được coi là thước đo sự sợ hãi tốt nhất trên thị trường đã vượt qua mức 20 lần đầu tiên kể từ ngày 7/3.

Nhà đầu tư chú ý tới ông Trump sau nhiều lùm xùm

Các nhà đầu tư cũng chú ý tới Washington sau một bài trên Twitter từ Tổng thống Trump vào cuối tuần qua.

Sáng Chủ nhật, ông Trump đã buộc tội luật sư đặc biệt Robert Mueller thuê Đảng Dân chủ để thăm dò những cáo buộc giữa chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 với Nga. Mueller là một người Cộng hòa, người đã tổ chức các cuộc hẹn dưới các vị tổng thống Đảng Dân chủ và Tổng thống.

chi so dow jones boc hoi 335 diem nasdaq mat 18 sau scandal tu co phieu facebook
Nguồn: Twitter

Tổng thống cũng bác bỏ ý kiến ​​của cựu Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe - người đã bị sa thải vào thứ Sáu chỉ hai ngày trước khi nghỉ hưu với các tài liệu buộc tội ông. Không lâu sau khi bị bắn, một số báo cáo của giới truyền thông cho hay McCabe đã lưu giữ một tập tin ghi chép về cuộc thảo luận của ông với Trump, tương tự như các tài liệu mà cựu giám đốc FBI James Comey đưa ra.

Ông Trump gọi những tài liệu này là "bản ghi nhớ giả mạo" trong một tweet.

chi so dow jones boc hoi 335 diem nasdaq mat 18 sau scandal tu co phieu facebook
Nguồn: Twitter

Các nhà đầu tư gần đây đã chú ý tới Washington trong bối cảnh một sự thay đổi trong chính sách thương mại và hai sự ra đi chính yếu từ chính quyền ông Trump. Ông Trump đã ký hai bản tuyên bố áp đặt các cáo buộc đối với thép và nhôm nhập khẩu hồi đầu tháng này. Ông Gary Cohn, người không đồng ý với Tổng thống Trump về việc áp thuế đã từ chức Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia. Ông Trump cũng đã sa thải Rex Tillerson khỏi vị trí Ngoại trưởng Hoa Kỳ tuần trước, thay thế ông với giám đốc CIA Mike Pompeo.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất vào thứ Tư sau khi tân Chủ tịch Jerome Powell đưa ra cuộc họp báo đầu tiên. Theo công cụ FedWatch của tập đoàn CME, kỳ vọng vào thị trường trong tháng 3 đã tăng lên 94,4% vào sáng thứ Hai.

Hoàng Kiều