|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chênh lệch giá tạo lập thị trường (Market-Maker Spread) là gì?

10:25 | 12/12/2019
Chia sẻ
Chênh lệch giá tạo lập thị trường (tiếng Anh: Market-maker spread) là khoản chênh lệch giữa mức giá mà nhà tạo lập thị trường muốn mua với mức giá mà họ muốn bán.
rynok-bazar-ovoschi-prodavec

Hình minh họa. Nguồn: GoodFon

Chênh lệch giá tạo lập thị trường

Khái niệm

Chênh lệch giá tạo lập thị trường, tiếng Anh gọi là market-maker spread.

Chênh lệch giá tạo lập thị trường là khoản chênh lệch giữa mức giá mà nhà tạo lập thị trường muốn mua với mức giá mà họ muốn bán. Nó cũng là khoản khác nhau giữa giá chào muagiá chào bán của chứng khoán mà nhà tạo lập thị trường công bố.

Chênh lệch giá tạo lập thị trường đại diện cho phần lợi nhuận tiềm năng mà nhà tạo lập thị trường sẽ nhận từ hoạt động này, và cũng có thể coi là khoản bồi thường cho việc chấp nhận rủi ro từ hoạt động tạo lập thị trường.

Rủi ro tự có của một thị trường sẽ ảnh hưởng đến kích cỡ của khoản chênh lệch giá tạo lập thị trường này. Độ dao động cao hay thanh khoản thấp của một chứng khoán sẽ làm tăng kích cỡ của chênh lệch giá tạo lập thị trường.

Hiểu rõ hơn về chênh lệch giá tạo lập thị trường

Nhà tạo lập thị trường tạo ra thanh khoản bằng cách sẵn sàng mua một số loại cổ phiểu cụ thể bất kì lúc nào. Dù chênh lệch giữa giá chào mua và giá chào bán là rất nhỏ, thì nhà tạo lập thị trường vẫn có thể kiếm lời bằng cách thực hiện hàng ngàn lệnh mỗi ngày, và thực hiện sổ lệnh của họ một cách thành thạo.

Tuy vậy, khoản lợi nhuận này cũng có thể dễ dàng bị quét sạch nếu nhà tạo lập thị trường chọn sai vị trí giao dịch trong một thị trường đang biến động.

Ví dụ về chênh lệch giá tạo lập thị trường

Giả sử, một nhà tạo lập thị trường của cổ phiếu Alpha đưa ra mức giá chào mua, chào bán là 10$ và 10,5$. Nghĩa là nhà tạo lập thị trường này sẵn sàng mua cổ phiếu với giá 10$ và bán nó với giá 10,5$. Khoản chênh lệch 0,5$ này là lợi nhuận mà họ sẽ nhận trên mỗi giao dịch. Nếu nhà tạo lập thị trường thực hiện được 10.000 giao dịch tại mức giá chào mua, chào bán này thì họ sẽ thu được 500$ tiền lợi nhuận.

Thay vì theo dõi giá cổ phiếu của từng giao dịch, những người thực hiện giao dịch cho nhà tạo lập thị trường sẽ nhìn vào mức giá trung bình qua hàng ngàn giao dịch.

Nếu nhà tạo lập thị trường đang có vị thế mua ròng đối với cổ phiếu Alpha, thì những nhà giao dịch này sẽ phải đảm bảo cho mức giá trung bình của cổ phiếu Alpha đang nắm giữ là thấp hơn giá thị trường hiện tại để hoạt động tạo lập thị trường trên cổ phiếu Alpha có thể kiếm được lợi nhuận.

Và nếu nhà tạo lập thị trường đang có vị thế bán ròng cổ phiếu Alpha, thì mức giá trung bình này phải cao hơn giá thị trường hiện tại, để đảm bảo vị thế bán có thể được đóng lại bằng cách mua cổ phiếu Alpha với mức giá rẻ hơn.

Chênh lệch giá tạo lập thị trường sẽ rộng ra khi thị trường dao động mạnh vì rủi ro thua lỗ đang gia tăng. Ngoài ra, chênh lệch này cũng tăng đối với các cổ phiếu có khối lượng giao dịch thấp, mức giá không rõ ràng, hay thanh khoản kém.

(Theo Investopedia)

Thiên Cơ