|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chặng cuối (Last mile) trong Logistics là gì? Đặc điểm

18:35 | 06/05/2020
Chia sẻ
Thuật ngữ “Chặng cuối” (tiếng Anh: Last mile) được sử dụng để mô tả phân khúc địa lí ngắn của việc cung cấp dịch vụ truyền thông hoặc giao sản phẩm cho khách hàng ở các khu vực đông dân cư.
Chặng cuối (Last mile) trong Logistics là gì? Đặc điểm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: E-commerce Nation.

Chặng cuối

Khái niệm

Chặng cuối tiếng Anh là Last mile.

Thuật ngữ "Chặng cuối" được sử dụng để mô tả phân khúc địa lí ngắn của việc cung cấp dịch vụ truyền thông hoặc giao sản phẩm cho khách hàng ở các khu vực đông dân cư. Giao hàng chặng cuối trong lĩnh vực logistics có xu hướng ngày càng phức tạp và tốn kém cho các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho các khu vực này.

Đặc điểm của Chặng cuối

Cung cấp viễn thông và nội dung truyền thông yêu cầu phải diễn ra tức thời và với tốc độ nhanh tới một khu vực đông dân cư. Lấy ví dụ một đường dẫn đến ngoại ô của một thành phố hoặc khu vực đô thị. Đường dẫn đó bao gồm các nhánh nhỏ, trải rộng trên các tòa nhà và đường phố để phục vụ khách hàng làm việc và sinh sống ở đó. Đường truyền từ các vùng ven của thành phố tới các khách hàng trong trung tâm thành phố là một hình thức cung cấp dịch vụ tới chặng cuối.

Các nhà cung cấp truyền thông và viễn thông bao gồm cáp băng thông rộng, vệ tinh và mạng không dây đều dành nhiều thời gian để nâng cấp các hệ thống phân phối cũ và xây dựng các hệ thống mạng mới để đảm bảo đủ băng thông cho người tiêu dùng cần dữ liệu và để truyền phát video trên TV, máy tính để bàn và thiết bị di động. 

Phải mất thời gian để các nhà cung cấp dịch vụ này triển khai các giải pháp công nghệ cho "chặng cuối" và do tính chất thay đổi nhanh chóng của công nghệ, các giải pháp này có nguy cơ bị lỗi thời hoặc không còn hiện đại khi hoàn thành.

Dịch vụ logistics chặng cuối trong phân phối sản phẩm đã trở thành một trọng tâm cho các nhà bán lẻ trong kỉ nguyên thương mại điện tử. Xã hội yêu cầu sự hài lòng tức thì yêu cầu giao hàng nhanh các sản phẩm đặt hàng trực tuyến. Các nhà bán lẻ có thể đạt được điều này với chi phí thấp hoặc không mất phí sẽ có lợi thế cạnh tranh cao hơn. 

Amazon sử dụng các dịch vụ của bên thứ ba để cung cấp sản phẩm cho khách hàng của mình trong thời gian vừa qua, và cũng đang trong quá trình xây dựng đội ngũ giao hàng của riêng mình để đáp ứng nhu cầu đang phát triển. 

Để cạnh tranh, các nhà bán lẻ khác đang đầu tư nhiều hơn vào việc thiết lập các trung tâm phân phối gần nhất có thể với các khu vực đô thị, sau đó kí hợp đồng với UPS, USPS, FedEx và các dịch vụ chuyển phát nhanh địa phương để thực hiện các dịch vụ chuyển phát tới chặng cuối.

(Theo Investopedia)

Hoàng Vy

[LIVE] ĐHĐCĐ Vietcombank: Dư nợ cho CBBank vay 10.000 tỷ năm 2022 đã giảm về 1.000 tỷ vào cuối quý I
Ngân hàng dự kiến sẽ trình phương án tiếp tục dùng lợi nhuận của năm 2023 để chia cổ tức. Tuy nhiên, việc chia cổ tức theo hình thức nào (cổ phiếu hay tiền mặt) cần sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.