|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Xung đột lợi ích (Conflict of Interest) là gì? Các hành vi xung đột lợi ích phổ biến

12:07 | 04/09/2019
Chia sẻ
Xung đột lợi ích (tiếng Anh: Conflict of Interest) là một thuật ngữ được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng chưa thực sự được biết đến nhiều ở Việt Nam. Xung đột lợi ích có thể xảy ra ở bất kì tổ chức, doanh nghiệp nào.
Conflicts-of-Interest-for-Professionals-in-The-Bahamas-460x260_c

Hình minh hoạ. Nguồn: gschambers.com

Xung đột lợi ích

Khái niệm

Xung đột lợi ích trong tiếng Anh là Conflict of Interest.

Xung đột lợi ích xảy ra khi một cá nhân hoặc tổ chức trở nên không đáng tin cậy do xung đột giữa lợi ích cá nhân và nhiệm vụ hoặc trách nhiệm nghề nghiệp. 

Xung đột lợi ích xảy ra khi một tổ chức hoặc một người có quyền lợi riêng, chẳng hạn như tiền bạc, địa vị, kiến thức, mối quan hệ hoặc danh tiếng làm nảy sinh nghi vấn liệu hành động, phán đoán hoặc việc ra quyết định của họ có công bằng hay không. 

Khi một tình huống như vậy phát sinh, cá nhân hoặc tổ chức này thường bị yêu cầu tự từ chức hoặc rút lui, theo yêu cầu của tổ chức hoặc theo nghĩa vụ pháp lí.

Bản chất của xung đột lợi ích

- Xung đột lợi ích trong kinh doanh thường đề cập đến một tình huống trong đó lợi ích riêng của một cá nhân xung đột với lợi ích chính đáng của chủ doanh nghiệp họ làm việc hoặc công ty mà họ nhận được đầu tư. 

- Xung đột lợi ích nảy sinh khi một người chọn lợi ích cá nhân và vi phạm các nghĩa vụ đối với tổ chức mà họ là bên liên quan hoặc lợi dụng vị trí của mình để đạt lợi ích cá nhân.

- Ví dụ: Tất cả các thành viên hội đồng quản trị có nhiệm vụ ủy thác và nghĩa vụ trung thành với các tập đoàn mà họ giám sát. Nếu một trong những thành viên hội đồng quản trị chọn thực hiện một hành động có lợi cho họ mà đẩy công ty vào vị trí bất lợi, thì họ đang làm hại công ty do mâu thuẫn lợi ích. 

Các hành vi xung đột lợi ích phổ biến

- Kinh doanh vụ lợi là loại xung đột lợi ích phổ biến nhất trong giới kinh doanh. Nó xảy ra khi một chuyên gia cấp quản lí chấp nhận giao dịch từ một tổ chức khác có lợi cho chính mình và gây tổn hại cho công ty hoặc các khách hàng của công ty.

- Nhận quà tặng cũng là một kiểu xung đột lợi ích phổ biến, xảy ra khi người quản lí hoặc nhân viên nhận một món quà từ khách hàng hoặc một bên tương tự và đưa ra các quyết định có lợi cho người tặng. Các công ty thường giải quyết vấn đề này bằng cách cấm việc nhận quà của khách hàng cho một nhân viên riêng lẻ.

- Thuê hoặc thiên vị họ hàng hoặc người yêu của mình trong công ty.

- Sử dụng thông tin bí mật của công ty cho lợi ích cá nhân là một xung đột lợi ích lớn, ít nhất là ở Mỹ, và được cho là giao dịch nội gián.

(Theo: investopedia.com)

Hằng Hà