Trong tháng 7 vừa qua, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, ... khai thác tổng cộng chưa đầy 3.000 chuyến bay, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020.
Dịch COVID-19 hoành hành tại nhiều địa phương, bao gồm hai đô thị lớn nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đã buộc ngành hàng không Việt Nam phải cắt giảm tới trên 95% hoạt động.
Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chật vật vì COVID-19, các hãng hàng không của nước ta gồm Bamboo Airways, Vietjet Air và Vietnam Airlines đều có nhu cầu tăng vốn lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Trong tháng 6 vừa qua, các hãng hàng không nước ta gồm Vietjet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways, … chỉ khai thác tổng cộng gần 4.000 chuyến bay, chưa bằng 1/5 mức của tháng 6/2020.
Tỷ lệ đúng giờ toàn ngành hàng không Việt Nam tháng vừa qua đạt 97,7%, cao nhất là Vietravel, Bamboo Airways và Vietnam Airlines. Tổng số chuyến bay trong tháng là 4.900, giảm 3/4 so với tháng liền trước.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng ngành hàng không đang cực kỳ khó khăn, Vietnam Airlines đang đứng bên bờ vực phá sản, các hãng tư nhân như Vietjet Air và Bamboo Airways cũng căng thẳng về nguồn lực dự phòng tài chính.
Các hãng hàng không nước ta gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Vasco, Bamboo Airways và Vietravel Airlines đã khai thác tổng cộng hơn 20.200 chuyến bay trong tháng vừa qua, giảm gần 16% so với tháng liền trước.
COVID-19 cứ vài tháng lại tái bùng phát một lần dẫn tới các đợt giãn cách xã hội gắt gao, nhu cầu di chuyển bằng hàng không của hành khách cũng cắm đầu lao dốc theo. Các hãng hàng không đang phải có những kế hoạch của riêng mình để khắc phục các thách thức hiện nay.
Số chuyến bay của Bamboo Airways trong 4 tháng đầu năm nay tăng tới gần 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Các hãng khác như Vasco, Vietjet Air, Pacfic Airlines hay Vietnam Airlines đều có số chuyến bay giảm hoặc tăng không đáng kể.
Tổng số chuyến bay mà các hãng hàng không nội địa khai thác trong tháng 19/3 - 18/4/2021 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái cũng như tháng liền trước, cho thấy dấu hiệu hồi phục tích cực của ngành. Bamboo Airways lấy lại vị trí dẫn đầu về tỷ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) từ tay Vietravel.
Thị trường hàng không Việt Nam hiện nay vẫn chưa phải là thị trường cạnh tranh hoàn hảo khi một số ít hãng bay chi phối toàn bộ nguồn cung. Việc nên làm là khuyến khích cạnh tranh để người tiêu dùng hưởng lợi. Nếu áp giá sàn theo ý của Vietnam Airlines, các khuyết tật của thị trường sẽ càng thêm trầm trọng.