Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay trả phí dịch vụ cho khách hàng khi hủy chuyến
Thời gian gần đây, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh việc hãng hàng không chưa hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay.
Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), CTCP Hàng không Pacific Airlines, Công ty TNHH Hàng không Lữu hành Việt Nam (Vietravel Airlines) yêu cầu hoàn trả PSC và PSSC cho hành khách theo đúng quy định.
Theo quy định tại Điều 8 - Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019, PSC và PSSC là khoản thu từ hành khách cùng với giá vé dịch vụ vận chuyển hàng không, do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.
Như vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Do đó, việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện. Đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.