|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Số chuyến bay ở Việt Nam giảm xuống đáy 15 tháng

06:46 | 09/08/2021
Chia sẻ
Trong tháng 7 vừa qua, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, ... khai thác tổng cộng chưa đầy 3.000 chuyến bay, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020.
Số chuyến bay ở Việt Nam giảm xuống đáy 15 tháng - Ảnh 1.

Nhiều tàu bay nằm đất trong mùa dịch. (Ảnh: Song Ngọc).

Trong tháng 7/2021, các hãng hàng không Việt Nam vận hành 2.859 chuyến bay, giảm 28% so với tháng liền trước và sụt 89% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020 khi cả nước ta giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của thủ tướng để phòng dịch COVID-19.

Vietnam Airlines vẫn dẫn đầu với 1.656 chuyến, Vietjet Air đứng thứ 2 với xấp xỉ 600 chuyến, Bamboo Airways 524 chuyến, Pacific Airlines và Vasco cùng dưới 100 chuyến, Vietravel Airlines không bay chuyến nào.

Vào tháng 4 năm nay khi dịch đợt 3 đã được khống chế còn đợt 4 chưa bùng phát mạnh, ngành hàng không nước ta vận hành hơn 26.000 chuyến bay. Tuy nhiên liên tiếp trong ba tháng 5, 6 và 7, hoạt động của các hãng đều lao dốc vì COVID-19.

Số chuyến bay ở Việt Nam giảm xuống đáy 15 tháng - Ảnh 2.

Lũy kế 7 tháng đầu năm, Vietnam Airlines khai thác 37.632 chuyến bay, nhiều nhất trong các hãng với tỷ trọng 36,7%. Tiếp sau là Vietjet Air và Bamboo Airways.

Càng về những ngày cuối tháng 7, các biện pháp giãn cách và hạn chế di chuyển càng được thắt chặt. Nhiều hãng hàng không đã phải dừng hoàn toàn các chuyến bay thương mại, chỉ khai thác các chuyến đưa đồng bào từ vùng dịch hồi hương.

Vietnam Airlines cũng giảm tần suất hoạt động xuống còn chưa đầy 10 chuyến/ngày.

Số chuyến bay ở Việt Nam giảm xuống đáy 15 tháng - Ảnh 3.

Ngày 7/8 vừa qua, Cục Hàng không đã thông báo dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm đường bay vàng TP Hồ Chí Minh – Hà Nội.

Chỉ những chuyến bay công vụ và nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh mới được ưu tiên. 

Trường hợp cần thiết phải di chuyển, địa phương có người di chuyển phải thống nhất với nơi xuất phát và nơi đến để kịp thời đón và tiếp nhận ngay tại sân bay, thực hiện xét nghiệm và cách ly theo quy định. 

Vì vậy số chuyến bay trong tháng 8 nhiều khả năng sẽ còn xuống thấp hơn so với tháng 7.

Song Ngọc - Đức Quyền

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.