Cuộc chơi tăng vốn của các hãng hàng không: Bamboo Airways dẫn đầu, Vietnam Airlines sắp vượt lên
Bamboo Airways tăng vốn ba lần trong ba tháng
Bamboo Airways được Tập đoàn FLC thành lập vào tháng 5/2017 với vốn điều lệ ban đầu 700 tỷ đồng, do FLC sở hữu 100%.
Trong giai đoạn 2018 - 2019, vốn điều lệ của Bamboo tăng lên các mốc 1.300, 2.200 và 4.050 tỷ đồng.
Sang năm 2020, hay còn gọi là năm COVID thứ nhất, Bamboo nâng vốn lên 7.000 tỷ đồng. Tính theo giá trị tuyệt đối, đây là lần tăng vốn lớn nhất của Bamboo kể từ khi thành lập cho tới thời điểm đó.
Cả năm 2020, Bamboo Airways ghi nhận doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ trên 175 triệu USD, thu nhập tài chính hơn 201 triệu USD, lãi trước thuế 17,2 triệu USD (tương đương gần 400 tỷ đồng).
Bước sang năm 2021, dịch COVID-19 không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục bùng phát. Dịch đợt 3 xuất hiện đúng vào đợt cao điểm Tết Tân Sửu khiến cho hoạt động của ngành hàng không nói chung và Bamboo Airways nói riêng càng thêm chật vật.
Ngày 5/2, Bamboo tăng vốn 50% lên 10.500 tỷ đồng. Đến ngày 13/4, tức hơn hai tháng sau, hãng bay mang thương hiệu cây tre này tiếp tục nâng vốn lên 12.500 tỷ. Cũng trong tháng 4, hãng thêm một lần nữa nâng vốn lên 16.000 tỷ đồng.
Hiện nay, Bamboo Airways là hãng vận tải hàng không có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam, đứng trên cả những tên tuổi lâu đời hơn như Vietnam Airlines hay Vietjet, chỉ xếp sau đơn vị khai thác các sân bay là ACV.
Từ 700 tỷ đồng ban đầu, Tập đoàn FLC đã liên tục góp thêm vốn vào Bamboo Airways nhưng không theo kịp với tốc độ mở rộng của hãng hàng không này.
Tại ngày 1/6 năm nay, FLC đang sở hữu hơn 414 triệu cổ phần, tương đương 25,9% vốn điều lệ Bamboo Airways. Ông Trịnh Văn Quyết là chủ sở hữu lớn nhất khi nắm giữ 56,5%. Ông Quyết đồng thời là Chủ tịch HĐQT của cả Tập đoàn FLC và Bamboo Airways.
Hai công ty khác trong "hệ sinh thái FLC" là FLC Holding và FLC Faros nắm giữ lần lượt 6,3% và 5,6% vốn.
Số vốn góp không nhất thiết phải là tiền mặt. Ví dụ như với trường hợp của FLC Faros, công ty xây dựng này góp 900 tỷ đồng vào Bamboo Airways bằng quyền khai thác kinh doanh khách sạn 5 sao thuộc Dự án Sea Tower.
Vietjet Air: Bán hết cổ phiếu quỹ, tìm kiếm nhà đầu tư ngoại
Trong nửa đầu năm 2021, CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC) đã bán toàn bộ gần 17,8 triệu cổ phiếu quỹ, thu về khoảng 2.350 tỷ đồng. Việc bán cổ phiếu quỹ này vừa làm tăng vốn điều lệ, tăng số lượng cổ phiếu lưu hành, lại giúp cho Vietjet có thêm nguồn tiền phục vụ kinh doanh.
Đại hội cổ đông thường niên sáng 29/6 của Vietjet đã thông qua ba kế hoạch tăng vốn khác bao gồm:
Thứ nhất, phát hành 10 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cp cho cán bộ nhân viên
Thứ hai, chào bán riêng lẻ tối đa 15% vốn điều lệ, tương đương hơn 81 triệu cổ phiếu VJC không có quyền biểu quyết, với giá không thấp hơn giá trị sổ sách trên báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất.
Sau khi hoàn tất hai phương án phát hành này, vốn điều lệ của Vietjet sẽ tăng từ 5.416 tỷ đồng hiện nay lên 6.328 tỷ đồng.
Thứ ba, chào bán tối đa 300 triệu USD trái phiếu quốc tế niêm yết ở Sàn Giao dịch Chứng khoán Singapore, trái chủ có quyền chọn mua cổ phiếu VJC.
Nếu các chủ nợ quốc tế này muốn trở thành cổ đông, Vietjet sẽ cần phát hành thêm cổ phần và vốn điều lệ cũng sẽ tăng lên. Hiện chưa rõ giá thực hiện quyền mua cổ phiếu VJC là bao nhiêu.
Phó Tổng Giám đốc Hồ Ngọc Yến Phương cho biết đã có một số tổ chức đến từ Hàn Quốc và Hong Kong tỏ ý quan tâm tới việc rót vốn lâu dài vào hãng hàng không này, tuy nhiên chưa thể công bố danh tính cụ thể do các bên vẫn đang trong quá trình thảo luận sơ bộ.
Vietnam Airlines: Rộng cửa phát hành 800 triệu cổ phiếu
Từ năm 2020, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) đã có kế hoạch phát hành thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu để huy động 8.000 tỷ đồng.
Đại hội cổ đông thường niên ngày 14/7 vừa qua đã phê duyệt phương án phát hành 800 triệu cổ phiếu HVN ngang mệnh giá 10.000 đồng/cp.
Trước đây, trở ngại lớn nhất đối với kế hoạch huy động vốn của Vietnam Airlines là quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 15 Luật Chứng khoán 2019, yêu cầu "Hoạt động kinh doanh của năm liền trước năm đăng ký chào bán phải có lãi, đồng thời không có lỗ lũy kế tính đến năm đăng ký chào bán".
Năm 2020, Vietnam Airlines lỗ sau thuế gần 11.200 tỷ đồng, lỗ lũy kế tại ngày cuối năm khoảng 9.300 tỷ và do vậy không đáp ứng điều kiện mà luật đề ra. Năm 2021, Vietnam Airlines dự kiến tiếp tục lỗ hơn 14.500 tỷ đồng nữa.
Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đặc cách cho Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu ngay cả khi năm trước thua lỗ và đang có lỗ lũy kế.
Kế hoạch chào bán dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III và đưa vốn điều lệ của Vietnam Airlines lên mức 22.418 tỷ đồng, giành lại ngôi đầu từ tay Bamboo Airways.
Cổ đông Nhà nước hiện nay đang nắm giữ 86,2% vốn điều lệ của Vietnam Airlines nên sẽ được quyền mua gần 690 triệu cổ phiếu phát hành thêm
Tổng Công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã được Chính phủ giao thực hiện toàn bộ quyền mua của Nhà nước tại Vietnam Airlines, tổng trị giá khoảng 6.900 tỷ đồng.
Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền cho biết Vietnam Airlines rất có thể sẽ phát hành cổ phiếu tăng vốn nhiều lần nữa, có thể là chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc chào bán riêng lẻ để giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước xuống trong khoảng 50-65%.