|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VIB chính thức nhận chuyển giao kinh doanh Ngân hàng CBA Chi nhánh TP HCM

15:22 | 03/07/2017
Chia sẻ
Giá trị thương vụ không được tiết lộ, tuy nhiên phía VIB đánh giá mảng bán lẻ của CBA đạt lãi chiếm 40% tổng thu, lãi suất huy động vốn thấp hơn mặt bằng chung của ngân hàng.
 

Chiều ngày 3/7 tại TP HCM, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) và Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) được Ngân hàng Nhà nước chính thức phê duyệt thương vụ chuyển giao toàn bộ hoạt động của CBA - Chi nhánh TP HCM cho VIB.

Chia sẻ tại buổi hợp tác, ông Hàn Ngọc Vũ - Tổng Giám đốc VIB cho biết, ngày 29/2/2017 đã được thỏa thuận chuyển giao nhưng đến giữa tháng 6 mới được Ngân hàng Nhà nước đồng ý.

Việc chuyển giao không có tiền lệ do đó sẽ có những khó khăn nhất định, VIB kỳ vọng việc chuyển giao sẽ được hoàn tất trong quý III/2017, ông Vũ cho biết thêm. Tuy nhiên, giá trị thương vụ không được tiết lộ.

vib chinh thuc nhan chuyen giao kinh doanh ngan hang cba chi nhanh tp hcm
Lễ ký kết chuyển giao giữa VIB và CBA Chi nhánh TP HCM ngày 3/7/2017 tại TP HCM. (Ảnh: Tiến Vũ).

Ông Vũ cho hay, CBA Chi nhánh TP HCM bắt đầu hoạt động vào năm 2008 sau khi được NHNN cấp phép. CBA bắt đầu đầu tư vào VIB từ năm 2009 và 2010, hiện đang nắm 20% vốn điều lệ VIB.

VIB tin rằng thông qua việc chuyển giao kinh doanh, hai bên sẽ tập trung sự hiện diện phục vụ cho khách hàng thông qua VIB, đặc biệt là sản phẩm ngân hàng công nghệ số.

Đại diện CBA, ông Steve Ellis - Giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam cho biết, CBA này vẫn duy trì văn phòng đại diện tại Hà Nội (được thành lập năm 1994) đóng vai trò là cầu nối với các cơ quan chức năng của Chính phủ, các tổ chức tài chính và các doanh nghiệp tại Việt Nam. Hiện hoạt động của CBA Chi nhánh TP HCM có khoảng 20.000 khách hàng cho vay và huy động, phần lớn là khách hàng cá nhân và một lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bên cạnh đó, CBA có lợi thế sản phẩm dịch vụ liên quan thị trường của Úc. Sau chuyển giao, CBA tiếp tục hỗ trợ VIB phát triển sản phẩm phục vụ đối tượng khách hàng này.

Sau khi hoàn tất chuyển giao, toàn bộ cơ sở khách hàng, đội ngũ quản lý, địa điểm kinh doanh, hệ thống ATM của CBA sẽ được VIB tiếp nhận kinh doanh thông qua 160 chi nhánh/phòng giao dịch VIB, hơn 400 ATM và 17.000 ATM của các ngân hàng nội địa trên toàn quốc.

Đại diện VIB cũng cho hay thêm, với tư cách nhận chuyển giao, VIB nhận thấy hài lòng về mức độ thu phí của CBA. Ngoài lãi chiếm 40% tổng thu, lãi suất huy động vốn thấp hơn mặt bằng chung của ngân hàng, đây là những điểm tích cực.

Phía CBA cũng cho biết thêm, CBA tham gia dưới nhiều hình thức như ngân hàng đại diện, chi nhánh, cổ đông chiến lược VIB. CBA không phải rút khỏi Việt Nam mà tập trung phát triển hỗ trợ chuyển giao. Gần đây CBA đã mở 1 trung tâm phát triển công nghệ số để có thể phát triển sản phẩm dịch vụ khách hàng cho thị trường Việt Nam. Đồng thời cả hai bên còn ký kết hợp tác chiến lược trong 3 năm nữa với trị giá nhiều triệu USD.

Đánh giá về việc chuyển giao giữa VIB và CBA, đại diện NHNN ông Võ Văn Thuần - Phó Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng, Lãnh đạo Công an TP HCM và Lãnh đạo các TCTD trên địa bàn nhận định, việc chuyển giao nằm trong định hướng chung của Chính phủ cũng như hệ thống ngân hàng tạo sự phát triển trong thời gian tới.

Việc CBA trở thành đối tác chiến lược trong nhiều năm qua cho thấy mang lại nhiều lợi ích kinh tế của đôi bên. Với vài trò quản lý ngành ngân hàng trên địa bàn TP HCM, NHNN sẽ hỗ trợ kịp thời các bên nhằm đảm bảo hoạt động luôn tuân thủ pháp luật và đạt hiệu quả.

Mảng bán lẻ được đánh giá là mảng trọng tâm VIB trong những năm qua. Với tốc độ tăng trưởng 25% cao hơn toàn ngành trong năm 2015 và năm 2016 đạt xấp xỉ 28% đến 30%. Năm 2017 VIB dự kiến bản lẻ cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của VIB khoảng 5% - 7%. Hiện dư nợ cho vay khách hàng bán lẻ chiếm hơn 50% về quy mô và tổng tài sản. Tương tự mảng huy động, bán lẻ đạt quy mô trên 50%, thu thuần cũng trên 50% thị trường 1 của VIB.

Tiến Vũ