|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Vận đơn đường biển (Ocean Bill of Lading) là gì? Các loại vận đơn đường biển

09:08 | 06/09/2019
Chia sẻ
Vận đơn đường biển (tiếng Anh: Ocean Bill of Lading) là chứng từ trong vận tải đường biển, là hoá đơn và biên lai giữa người chuyên chở và người gửi hàng.
Header_Ocean-Shipping__2x

Hình minh hoạ. Nguồn: flexport.com

Vận đơn đường biển

Khái niệm

Vận đơn đường biển trong tiếng Anh là Ocean Bill of Lading.

Vận đơn đường biển là một tài liệu cần thiết cho việc vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài trên khắp các vùng biển quốc tế. Một vận đơn đường biển đóng vai trò là cả hóa đơn của người gửi hàng, và như một hóa đơn. Vận đơn là một tài liệu ràng buộc về mặt pháp lí giữa cả người gửi hàng và người chuyên chở.

Tác dụng của vận đơn đường biển

Vận đơn đường biển cho phép người gửi hàng di chuyển hàng hóa qua vùng biển quốc tế. Tài liệu này cung cấp các chi tiết cụ thể liên quan đến bản chất của lô hàng bao gồm loại hàng và khối lượng được vận chuyển, địa điểm hàng hóa được chuyển đến. 

Các thông tin khác được nêu trong vận đơn đường biển bao gồm giá trị của hàng hóa được vận chuyển và loại bao bì đóng gói được sử dụng trong quá trình vận chuyển.

Các loại vận đơn đường biển phổ biến

Vận đơn đích danh: Loại vận đơn này không cho phép chuyển nhượng, người duy nhất có thể nhận hàng hoá khi chúng được chuyển đến cảng là người có tên trong vận đơn. 

Loại vận đơn này thường được sử dụng khi các bên sử dụng phương thức thanh toán tài khoản mở, khi người gửi hàng không yêu cầu người nhận hàng trả tiền trước. Người mua hàng có thể nhận hàng hoá ngay khi xuất trình giấy tờ tuỳ thân để nhận dạng. 

Vận đơn theo lệnh: Loại vận đơn này có thể chuyển nhượng được và thường được sử dụng khi người gửi hàng muốn đảm bảo các điều khoản và điều kiện nhất định được đáp ứng trước khi lô hàng được chuyển cho người nhận. Vận đơn này được sử dụng khi khoản thanh toán của người nhận được bảo đảm bằng thư tín dụng.

Ví dụ về vận đơn đường biển

Khi một nhà sản xuất ô tô cần vận chuyển xe đến một đại lý ở nước ngoài, họ phải dùng vận đơn đường biển để có thể chuyển hàng hóa. Nếu các xe này cần được chuyển sâu vào quốc gia đích đến, vượt qua cảng thì cần có vận đơn nội địa để có thể tiếp tục vận chuyển.

Vì vậy, một đại lý ở Mỹ sẽ ký một vận đơn đường biển với một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản để vận chuyển xe đến Mỹ, nhưng sẽ phải kí thêm vận đơn nội địa nếu số xe được chuyển đến cảng ở Seattle, nhưng đích đến là Billings, Motana.

(Theo: investopedia.com)

Hằng Hà