Tổ chức phân tích hoạt động sản xuẩt kinh doanh là gì?
Hình minh hoạ (Nguồn: canva)
Tổ chức phân tích hoạt động sản xuẩt kinh doanh
Khái niệm
Tổ chức phân tích chính là vận dụng tổng hợp các phương pháp phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh vào điều kiện hoạt động cụ thể để đánh giá đúng kết quả, chỉ rõ những hạn chế và tìm biện pháp sửa chữa thiếu sót trong kinh doanh.
Để công tác tổ chức phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả ta cần áp dụng các phương pháp phân tích phù hợp với đặc điểm kinh tế kĩ thuật của từng ngành nghề, phù hợp với điều kiện phương tiện hiện có của doanh nghiệp.
Nội dung
Tổ chức phân tích bao gồm các công việc chủ yếu sau:
- Khâu lập kế hoạch
Khi lập kế hoạch phân tích cần chỉ rõ nội dung, chỉ tiêu, phạm vi phân tích; khoảng thời gian mà các chỉ tiêu đó phát sinh hình thành (tháng, quí, năm) thời điểm bắt đầu và kết thúc và người thực hiện các công việc cụ thể.
- Khâu sưu tầm, lựa chọn và kiểm tra tài liệu
- Khâu lập báo cáo phân tích
Kết thúc công tác phân tích cần thiết phải lập báo cáo phân tích.
Phân loại công tác phân tích
- Căn cứ theo thời điểm của hoạt động sản xuất kinh doanh
+ Phân tích trước khi kinh doanh
Nhằm dự báo, dự đoán cho các mục tiêu có thể đạt được trong tương lai, để cung cấp thông tin cho công tác xây dựng kế hoạch.
+ Phân tích trong quá trình kinh doanh
Là thực hiện phân tích cùng với quá trình kinh doanh. Hình thức này thích hợp cho việc kiểm tra thường xuyên, nhằm chấn chỉnh những sai lệch giữa kết quả thực hiện với mục tiêu đề ra.
+ Phân tích sau quá trình kinh doanh
Quá trình phân tích này nhằm định kì đánh giá kết quả giữa thực hiện so với kếhoạch hoặc định mức được xây dựng và xác định nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả đó.
Kết quả phân tích cho ta nhận thức được tình hình thực hiện kế hoạch của các chỉ tiêu đặt ra và làm căn cứ để xây dựng kế hoạch tiếp theo.
- Căn cứ vào thời điểm lập báo cáo
+ Phân tích thường xuyên
Phân tích thường xuyên nhằm đánh giá sơ bộ kết quả kinh doanh, tiến độ thực hiện hàng ngày, hàng tuần để phục vụ kịp thời cho yêu cầu quản lí các nghiệp vụ kinh doanh của doanh nghiệp.
Kết quả phân tích giúp phát hiện ngay tình hình sai lệch so với mục tiêu đề ra của các chỉ tiêu kinh tế, giúp doanh nghiệp có biện pháp điều chỉnh, chấn chỉnh các sai lệch này một cách thường xuyên.
+ Phân tích định kì
Phân tích định kì được tiến hành sau mỗi kì kinh doanh, các báo cáo đã hoàn thành trong kì (thường là quí, sáu tháng hoặc năm).
Phân tích định kì được thực hiện sau khi đã kết thúc quá trình kinh doanh nhằm đánh giá toàn diện các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong từng kì, và là cơ sở để xây dựng các mục tiêu kế hoạch kì sau.
(Tài liệu tham khảo: Những vấn đề chung về phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung)