Tín hiệu giao dịch (Trade Signal) là gì? Những đặc điểm cần lưu ý
Tín hiệu giao dịch
Khái niệm
Tín hiệu giao dịch, tiếng Anh gọi là trade signal.
Tín hiệu giao dịch là một sự kích hoạt lệnh mua hoặc bán một chứng khoán hay tài sản, phát sinh từ việc phân tích.
Sự phân tích này có thể từ việc sử dụng phân tích kĩ thuật của con người, hoặc sinh ra từ thuật toán dựa trên diễn biến thị trường và có thể kết hợp với các yếu tố thị trường khác như là chỉ báo nền kinh tế.
Hiểu rõ hơn về tín hiệu giao dịch
Tín hiệu giao dịch có thể sử dụng nhiều dạng dữ liệu đầu vào từ các qui tắc khác nhau. Về cơ bản thì phân tích kĩ thuật là thành phần quan trọng nhất, nhưng phân tích cơ bản, phân tích định lượng và kinh tế học cũng có thể được sử dụng làm dữ liệu đầu vào.
Với một số hệ thống tín hiệu giao dịch khác thì tâm lí thị trường cũng được tính đến và thậm chí được dùng làm tín hiệu. Mục đích chung của tín hiệu giao dịch là cung cấp cho nhà đầu tư và người giao dịch một phương pháp bằng máy móc, loại bỏ yếu tố cảm xúc, để mua bán chứng khoán hay các tài sản khác.
Ngoài việc kích hoạt lệnh mua bán đơn giản, các tín hiệu giao dịch còn có thể được dùng để điều chỉnh danh mục đầu tư bằng cách xác định khi nào là thời điểm thích hợp để tăng hoặc giảm tỉ trọng một ngành.
Người giao dịch trái phiếu có thể sử dụng tín hiệu giao dịch để điều chỉnh thời hạn danh mục đầu tư của mình, bằng cách bán trái phiếu có ngày đáo hạn này để mua trái phiếu có ngày đáo hạn khác.
Và cuối cùng, nó cũng hỗ trợ cho việc phân bổ các loại tài sản bằng những cách như là phân bổ tiền giữa các cổ phiếu, trái phiếu và vàng.
Độ phức tạp của một tín hiệu giao dịch là không có giới hạn. Tuy nhiên, người giao dịch thường giữ cho mọi thứ đơn giản bằng cách chỉ sử dụng một lượng vừa đủ các dữ liệu đầu vào. Lí do thiết thực là việc quản lí sẽ dễ dàng hơn khi có một hệ thống tín hiệu đơn giản, và các cuộc kiểm tra định kì sẽ quyết định thành phần nào nên điều chỉnh hoặc thay thế.
Nếu dữ liệu đầu vào quá nhiều thì sẽ sinh ra nhiều vấn đề phức tạp mà người giao dịch cần phải giải quyết. Thị trường luôn liên tục biến đổi với tốc độ cao, nên những chiến lược phức tạp có thể đã lỗi thời trước khi việc kiểm tra hoàn tất.
(Theo Investopedia)