Tiêu thụ sản phẩm là gì? Sự cần thiết và ý nghĩa
Hình minh hoạ (Nguồn: defineproducts)
Tiêu thụ sản phẩm
Khái niệm
Tiêu thụ sản phẩm tạm dịch sang tiếng Anh là product consumption.
Theo nghĩa hẹp, tiêu thụ sản phẩm là quá trình chuyển hóa hình thái giá trị của sản phẩm từ hàng sang tiền. Nói cách khác, tiêu thụ sản phẩm là hoạt động trong đó doanh nghiệp bán các sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra cho khách hàng để thu hồi vốn và có lợi nhuận.
Theo nghĩa rộng, tiêu thụ sản phẩm là một quá trình bao gồm nhiều hoạt động, bắt đầu từ hoạt động nghiên cứu thị trường, thiết kế sản phẩm cho đến khi sản phẩm được đưa đến tay người tiêu dùng cuối cùng và cả các dịch vụ sau bán.
Sự cần thiết của hoạt động tiêu thụ sản phẩm
- Tiêu thụ sản phẩm quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Thông qua tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp mới thu hồi được vốn và có lợi nhuận để tái sản xuất và tái sản xuất mở rộng.
- Tiêu thụ sản phẩm quyết định khả năng mở rộng và thu hẹp sản xuất của doanh nghiệp và là cơ sở để xác định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
- Tiêu thụ sản phẩm là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, giúp người tiêu dùng có được giá trị sử dụng mình mong muốn và người sản xuất đạt được mục đích trong kinh doanh.
- Thông qua tiêu thụ sản phẩm, giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm mới được thực hiện, lao động của doanh nghiệp mới thực sự là lao động có ích.
Ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ sản phẩm
- Đối với nền kinh tế quốc dân
Tiêu thụ sản phẩm thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển.
Tiêu thụ sản phẩm giúp thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng trong nền kinh tế quốc dân.
Tiêu thụ sản phẩm đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế quốc dân.
- Đối với doanh nghiệp
- Tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp thu hồi vốn và có lợi nhuận để tái sản xuất và tái sản xuất mở rộng.
- Kết quả và hiệu quả của tiêu thụ sản phẩm tạo áp lực để doanh nghiệp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng ngày càng tốt hơn.
- Tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh.
- Tiêu thụ sản phẩm định hướng cho doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phát triển kinh doanh phù hợp với những biến động của thị trường.
Nội dung tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp
Nghiên cứu thị trường
Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm
Chuẩn bị sản phẩm để xuất bán
Tổ chức kênh phân phối sản phẩm
Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại
Tổ chức hoạt động bán hàng
Thực hiện các dịch vụ sau bán
Đánh giá kết quả, hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm
(Tài liệu tham khảo: Thương mại doanh nghiệp, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)