|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Tiêu chuẩn thắng đơn hàng và tiêu chuẩn thỏa mãn đơn hàng (Order Winners and Order Qualifiers) là gì?

11:36 | 12/02/2020
Chia sẻ
Tiêu chuẩn thắng đơn hàng và tiêu chuẩn thỏa mãn đơn hàng (tiếng Anh: Order Winners and Order Qualifiers) mô tả các định hướng marketing là chìa khóa cho cạnh tranh thành công.
Tiêu chuẩn thắng đơn hàng và tiêu chuẩn thỏa mãn đơn hàng (Order Winners and Order Qualifiers) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa.

Tiêu chuẩn thắng đơn hàng và tiêu chuẩn thỏa mãn đơn hàng

Khái niệm

Tiêu chuẩn thắng đơn hàng trong tiếng Anh là order winners. Tiêu chuẩn thỏa mãn đơn hàng trong tiếng Anh là order qualifiers

Một giao diện được thiết kế tốt giữa marketing và dịch vụ là cần thiết để cung cấp cho công ty sự thấu hiểu về thị trường kinh doanh ở cả hai khía cạnh. 

Thuật ngữ tiêu chuẩn thắng đơn hàng và tiêu chuẩn thỏa mãn đơn hàng mô tả các định hướng marketing là chìa khóa cho cạnh tranh thành công. 

Tiêu chuẩn thắng đơn hàng là một tiêu chí để làm khác biệt sản phẩm/dịch vụ của một công ty với một công ty khác. Nói cách khác, tiêu chuẩn thắng đơn hàng chính là những lợi thế cạnh tranh như giá cả, chất lượng sản phẩm, tốc độ giao hàng, độ tin cậy, thiết kế sản phẩm, tính linh hoạt và hình ảnh khiến khách hàng của công ty lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó. Đó là lí do tại sao khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

Tiêu chuẩn thỏa mãn đơn hàng là một tiêu chí cho phép khách hàng cân nhắc các sản phẩm phù hợp của công ty trước khi mua hàng. Đây là lợi thế cạnh tranh mà công ty phải thể hiện để trở thành đối thủ cạnh tranh tiềm năng trong lĩnh vực kinh doanh. Terry Hill cho rằng một công ty phải "đánh giá lại các tiêu chuẩn thỏa mãn đơn hàng" hàng ngày. 

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, một công ty chỉ cần đáp ứng các tiêu chí tối thiểu để được coi là một phần của tập hợp cạnh tranh. Ví dụ, chất lượng sản phẩm là một tiêu chuẩn thỏa mãn đơn hàng được cân nhắc trong hầu hết các ngành công nghiệp. 

Thế nên đối với ngành công nghiệp ô tô, họ phải đối mặt với việc khách hàng mong đợi chất lượng là chuyện nhất định và sẽ không coi nó là một tiêu chuẩn thắng đơn hàng. Nếu như có khiếu nại về vấn đề chất lượng hay phải thu hồi sản phẩm, doanh nghiệp sẽ không được ưa thích và không được cân nhắc trong lựa chọn của khách hàng nữa. 

Ví dụ về Tiêu chuẩn thắng đơn hàng và tiêu chuẩn thỏa mãn đơn hàng 

Ví dụ, hãy xem xét việc mua máy tính xách tay của bạn. Bạn có thể nghĩ rằng những tính năng như kích thước màn hình, trọng lượng, phiên bản hệ điều hành, và chi phí là những tiêu chuẩn thỏa mãn đơn hàng quan trọng. Tính năng để tạo ra sự khác biệt khi cân nhắc giữa những máy tính phù hợp là thời gian sử dụng của pin. 

Cụ thể như, khi tìm hiểu thông tin, bạn đưa ra một danh sách có màn hình 14-inches, nặng 1,5kg, sử dụng hệ điều hành Microsoft Windows mới nhất, và có giá dưới 20 triệu đồng. Từ danh sách các máy tính được cân nhắc này, bạn chọn máy tính mà pin có thời gian sử dụng lâu nhất. 

Trong công nghiệp, một công ty đang lựa chọn nhà cung cấp, các tiêu chuẩn thỏa mãn đơn hàng có thể là: công ty có thể cung cấp được những mặt hàng theo yêu cầu, nhà cung cấp có thể giao hàng trong vòng 24 giờ, các mặt hàng có được bảo đảm không, và có catalog riêng có sẵn trên mạng hay không?

Các công ty có những khả năng này có thể xem xét là nhà cung cấp tiềm năng phù hợp. Tiêu chuẩn thắng đơn hàng có thể là mức chiết khấu mà công ty đưa ra trên giá của các món hàng mua. 

(Tài liệu tham khảo: study.com, Quản trị dịch vụ - Lý thuyết và các tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam, NXB Tài chính)

Ích Y