|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Tiêu chuẩn IATF 16949:2016 là gì? Lợi ích cho doanh nghiệp

17:35 | 08/03/2020
Chia sẻ
Tiêu chuẩn IATF 16949:2016 là thông số kĩ thuật toàn cầu và tiêu chuẩn quản lí chất lượng cho ngành công nghiệp ô tô.
Tiêu chuẩn IATF 16949:2016 là gì? Lợi ích cho doanh nghiệp - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: escubedo)

Tiêu chuẩn IATF 16949:2016

Khái niệm

Tiêu chuẩn IATF 16949:2016 là phiên bản đầu tiên về Hệ thống Quản lí Chất lượng ngành ô tô, tiêu chuẩn được phát triển bởi Hiệp Hội Xe ô tô Thế Giới IATF - International Automotive Task Force) ban hành vào năm 2016.

IATF 16949:2016 được Hiệp Hội Ô tô Thế Giới (IATF) chính thức ban hành vào 01/10/2016 với tên gọi đầy đủ là “Các Yêu Cầu về Hệ Thống Quản Lí Chất Lượng dành cho Các Tổ Chức Sản Xuất và Dịch vụ liên quan Linh Kiện ngành Ô tô”

Tiêu chuẩn IATF 16949:2016 là tiêu chuẩn thay thế cho tiêu chuẩn ISO/TS 16949:2009, IATF 16949:2016 được biên soạn bởi Hiệp Hội Xe Ô tô Thế Giới IATF với sự hỗ trợ của ủy ban TC 176 (Technical Committee 176) của tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO

IATF 16949 dựa trên tiêu chuẩn hệ thống quản lí chất lượng chứng nhận iso 9001 được quốc tế công nhận, và thúc đẩy cải tiến kinh doanh liên tục bằng cách nhấn mạnh phòng ngừa khiếm khuyết và giảm sự thay đổi và lãng phí trong chuỗi cung ứng.

Mục đích 

IATF 16949 là thông số kĩ thuật toàn cầu và tiêu chuẩn quản lí chất lượng cho ngành công nghiệp ô tô. 

Dựa trên ISO 9001: 2015, tiêu chuẩn này được xuất bản vào tháng 10 năm 2016 và thay thế ISO / TS 16949. Nó được thiết kế để sử dụng cùng với ISO 9001:2015 và chứa các yêu cầu bổ sung dành riêng cho ngành công nghiệp ô tô thay vì là QMS độc lập.

Chứng nhận IATF 16949 thường là một yêu cầu để kinh doanh quốc tế trong lĩnh vực ô tô – nó không chỉ giúp mở ra các cơ hội kinh doanh toàn cầu, mà còn được coi là một công cụ quản lí mạnh mẽ để giúp các tổ chức trong ngành phát triển, cạnh tranh và thành công.

Lợi ích cho doanh nghiệp 

Tiêu chuẩn IATF 16949 được chứng minh là giúp mang lại những cải tiến thương mại hữu hình như:

Nâng cao danh tiếng của công ty – bằng cách thể hiện sự tuân thủ các yêu cầu của ngành và pháp lí.

Cải thiện sự hài lòng của khách hàng – thông qua việc cung cấp các sản phẩm luôn đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Khả năng giành được nhiều doanh nghiệp hơn – thông qua việc tiếp cận dễ dàng hơn với các thị trường toàn cầu và triển vọng đầu tư và kinh doanh mới.

Năm 2016, IATF đã xuất bản IATF 16949: 2016, thay thế và thay thế ISO / TS 16949.

Cải thiện qui trình hoạt động và hiệu quả cao hơn – thông qua việc thực hiện một hệ thống quản lí duy nhất và giảm yêu cầu kiểm toán.

Cải thiện quản lí rủi ro – thông qua tính nhất quán và truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm và dịch vụ.

(Tài liệu tham khảo: Tư Vấn Cấp Tiêu Chuẩn Chứng Nhận IATF 16949:2016, tổ chức ISO-CERT.VN)

Tuyết Nhi