Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing) là gì?
Tiếp thị liên kết. Nguồn: dazeinfo.com
Tiếp thị liên kết
Khái niệm
Tiếp thị liên kết trong tiếng Anh là Affiliate marketing.
Tiếp thị liên kết là một loại hình quảng cáo kiểu mới mà ở đó công ty có nhu cầu quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình sẽ liên kết với các bên thứ ba để tạo thêm độ phổ biến cho kênh quảng bá, thông qua việc tăng lượng truy cập của người dùng tới sản phẩm và dịch vụ của công ty.
Bên thứ ba khi tham gia quảng bá sẽ nhận được lợi ích là hoa hồng cho mỗi lượt hoàn thành công việc. Đây có thể coi như một mô hình cộng tác viên nhưng đã được công nghệ hóa và tối ưu hóa.
Sự phổ biến của internet đã hình thành nên và phát triển hình thức tiếp thị liên kết. Đặc biệt, sự phát triển của hình thức mua bán trực tuyến, các trang web, các ứng dụng mua hàng trực tuyến càng làm bùng nổ thêm về nhu cầu marketing với giá rẻ và hiệu quả cao. Tiếp thị liên kết nâng cao hiệu quả quảng cáo nhờ tối ưu độ phổ biến qua thống kê lượng truy cập, thay vì phải đặt các biểu ngữ cố định và trả phí trên các website lớn.
Tiếp thị liên kết hoạt động như thế nào?
Những người bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử khi bán hàng luôn muốn quảng cáo cho sản phẩm của mình. Nhà cung cấp hoặc mạng lưới sẽ giúp họ liên kết với những người giúp quảng bá sản phẩm.
Những sản phẩm được giới thiệu bằng các dòng quảng cáo, hình ảnh, banner có liên kết đến trang web, gian hàng của sản phẩm. Các quảng cáo này được những người thực hiện triển khai trên trang web của họ, thuê trên website hoặc một ứng dụng phổ biến, triển khai cùng đội ngũ, mạng lưới riêng của mình.
Việc trả phí cho hình thức marketing này được tính qua mỗi lượt quảng cáo thành công. Người bán sản phẩm sẽ trả hoa hồng (phần trăm giá sản phẩm) qua các hình thức: theo mỗi lượt click xem sản phẩm, theo mỗi hành động (đăng ký, điền mẫu đơn, thêm vào giỏ hàng…), theo doanh số...
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, tiếp thị liên kết đã phát triển rất nhiều kể cả về hệ thống, mạng lưới và cách thức tiếp cận khách hàng. Hình thức marketing này cũng phát triển ở cả Việt Nam với việc hàng loạt công ty lớn tới đặt trụ sở trong nước. Mạng lưới những cá nhân làm tiếp thị liên kết ở Việt Nam cũng đã tăng lên đáng kể vì ưu điểm dễ làm, dễ thực hiện, không bó buộc về thời gian, địa điểm làm việc.
Tiếp thị liên kết mang lại nhiều điểm tích cực cho thương mại. Tiếp thị liên kết giúp cho những gian hàng trên thương mại điện tử quảng cáo được sản phẩm, tăng thêm doanh số, quảng bá được tên tuổi với chi phí vừa phải và ít điều kiện ràng buộc. Các sàn thương mại điện tử đồng thời cũng được phổ cập tới các khách hàng.
Mặc dù thế, tiếp thị liên kết cũng gây đến nhiều vấn đề cho cả bên bán và bên mua sản phẩm. Các phần mềm có thể bị can thiệp, làm giả giúp cho lượt click hoặc lượt điền biểu mẫu được thực hiện tự động một cách dễ dàng, nhờ đó qua mặt bên cần quảng cáo. Việc muốn tối đa lợi nhuận cũng khiến cho những người tiếp thị cố gắng tìm cách vi phạm bảo mật, theo dõi người dùng, ăn cắp dữ liệu hoặc nhồi nhét những quảng cáo phiền phức ở mọi nơi.
(Theo Investopedia)