Thời gian lưu trú trung bình trong khách sạn (Average Length of Stay - ALOS) là gì?
Hình minh hoạ (Nguồn: kaufmanhall)
Thời gian lưu trú trung bình trong khách sạn
Khái niệm
Thời gian lưu trú trung bình trong khách sạn trong tiếng Anh được gọi là Average Length of Stay - ALOS.
Thời gian lưu trú trung bình trong khách sạn là một trong những thuật ngữ đánh giá KPI trong quản trị doanh thu khách sạn.
Thời gian lưu trú trung bình là tiêu chí về số ngày trung bình khách hàng lưu trú tại khách sạn trong 1 giai đoạn nhất định.
Công thức: ALOS = Tổng thời gian lưu trú / Tổng số lượng đặt phòng (bookings)
Ví dụ về Thời gian lưu trú trung bình
Ví dụ minh họa:
Trước tiên, bạn cần tính thời gian lưu trú theo công thức:
Thời gian lưu trú = ngày ra – ngày vào
Chẳng hạn khách sạn có 4 lượt khách:
– Khách A check out vào ngày 10/4/2019 và check in ngày 4/4/2019
– Khách B check out vào ngày 5/4/2019 và check in ngày 1/4/2019
– Khách C check out vào ngày 26/4/2019 và check in ngày 20/4/2019
– Khách D check out vào ngày 7/5/2019 và check in ngày 1/5/2019
Bước 1: Tính thời gian lưu trú (LOS)
Khách A = [10/4/2019] – [4/4/2019] = 6 ngày
Khách B = [5/4/2019] – [1/4/2019] = 4 ngày
Khách C =[26/4/2019] – [20/4/2019] = 6 ngày
Khách D = [7/5/2019] – [1/5/2019] = 6 ngày
Bước 2: Tính tổng thời gian lưu trú
⅀LOS = 6 + 4 + 6 + 6= 26 ngày
Bước 3: Tính thời gian lưu trú trung bình (ALOS)
ALOS = 26/4 = 6.5 ngày
Các thuật ngữ liên quan
- Thời gian lưu trú tối thiểu (MinLOS - Minimum Length of Stay)
Tại các khách sạn, thời gian lưu trú của khách không phải lúc nào cũng được như khách hàng muốn, cho dù họ có nhiều tiền để chi tiêu cho việc thuê phòng, các dịch vụ trong nhà như đồ ăn và các hoạt động giải trí!
Thông thường, khách sạn sẽ tìm cách kiểm soát thời gian lưu trú của khách hàng vì nhiều lí do.
Đôi khi, khách sạn sẽ thu được nhiều lợi nhuận nhất khi giảm thiểu những lần lưu trú ngắn, để giúp khách sạn đạt được những mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận. MinLOS sẽ được sử dụng, đặc biệt là trong mùa cao điểm.
- Thời gian lưu trú tối đa (MaxLOS - Maximum Length of Stay)
Ở khách sạn, đôi khi thời gian lưu trú cho các cá nhân, cặp đôi hay gia đình có thể sẽ bị giới hạn, ngay cả khi khách sạn đang tập trung cao độ vào việc tối đa hoá doanh thu.
Đội ngũ quản lí doanh thu của khách sạn, kết hợp với tổng giám đốc khách sạn sẽ đánh giá tình hình và có thể áp đặt giới hạn đặt phòng, sau khi xem xét có bao nhiêu phòng có thể được thuê với giá cao hơn. Giới hạn này được được tính bằng công cụ kiểm soát MaxLOS.
Các khách sạn trong thành phố hiện đang sử dụng công cụ này để tránh việc đặt phòng 'ma' dài hạn được sử dụng để lấy Visa.
(Tài liệu tham khảo: Quản trị Nhà hàng Khách sạn, Trường trung cấp Kinh tế - Du lịch, TP Hồ Chí Minh. xotels.com)
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/