|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Giá bán phòng trung bình trong 1 ngày (Average Daily Rate - ADR) là gì?

10:47 | 02/11/2019
Chia sẻ
Giá bán phòng trung bình trong 1 ngày (tiếng Anh: Average Daily Rate - ADR) là giá trung bình cho mỗi phòng khách sạn được bán trong 1 ngày nhất định.
depositphotos_78112452-stock-photo-business-acronym-adr-as-average

Hình minh hoạ (Nguồn: depositphotos)

Giá bán phòng trung bình trong 1 ngày 

Khái niệm

Giá bán phòng trung bình trong 1 ngày trong tiếng Anh được gọi là Average Daily Rate - ADR.

Giá bán phòng trung bình trong 1 ngày là một trong những thuật ngữ đánh giá KPI trong quản trị doanh thu khách sạn.

Giá bán phòng trung bình trong 1 ngày là giá trung bình cho mỗi phòng khách sạn được bán trong 1 ngày nhất định. Đây là một trong những chỉ số để đo lường hiệu quả hoạt động của khách sạn này so với khách sạn khác có cùng qui mô, cùng nhóm khách hàng.

Công thức: ADR = Tổng doanh thu từ hoạt động cho thuê phòng / Số phòng bán được

Khi tính ADR, bạn không tính house use (phòng nội bộ) và phòng complimentary (phòng miễn phí). 

Bởi phòng nội bộ là phòng dành cho nhân viên khách sạn sử dụng, không dành để bán hay tạo doanh thu. Tương tự, phòng miễn phí cũng không ra doanh thu nên không được tính vào ADR.

Ý nghĩa của ADR

ADR cho thấy doanh thu từ mỗi phòng khách sạn. Nên ADR càng lớn thì doanh thu thu được từ mỗi phòng càng lớn. Giá bán phòng trung bình trong 1 ngày ngày càng tăng cho thấy khách sạn đang ngày càng thu được nhiều tiền từ việc cho thuê phòng.

Để tăng giá bán phòng trung bình trong 1 ngày, khách sạn nên tìm cách tăng giá phòng. Giá bán phòng trung bình trong 1 ngày có thể được đo dựa vào hiệu quả kinh doanh của khách sạn trong quá khứ. 

Giá bán phòng trung bình trong 1 ngày cũng có thể là một thước đo cho các hoạt động có liên quan khác, bởi vì với đơn vị là mét (m), có thể dùng để so sánh với các khách sạn khác có cùng đặc điểm như diện tích, nhóm khách hàng hay địa điểm…

Các nhà điều hành khách sạn tăng ADR bằng cách tập trung vào các chiến lược giá. Bao gồm bán hàng gia tăng (upselling), khuyến mại bán chéo (cross-sale promotions) và đưa ra các dịch vụ miễn phí (complimentary offers) như đưa đón miễn phí đến sân bay địa phương.

Nền kinh tế nói chung là một yếu tố có ảnh hưởng lớn tới việc thiết lập giá, với các khách sạn và nhà nghỉ đang tìm cách điều chỉnh giá phòng sao cho phù hợp với nhu cầu hiện tại của thị trường.

(Tài liệu tham khảo: Quản trị Nhà hàng Khách sạn, Trường trung cấp Kinh tế - Du lịch, TP Hồ Chí Minh. Investopedia.com)

Diệu Nhi