|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Thị trường dọc (Vertical Market) là gì? Ưu điểm của thị trường dọc

10:08 | 08/10/2019
Chia sẻ
Thị trường dọc (tiếng Anh: Vertical Market) bao gồm các doanh nghiệp và khách hàng tập trung trong một phân khúc thị trường cụ thể. Các công ty trong thị trường dọc đáp ứng những nhu cầu chuyên biệt của khách hàng và có thể tính giá sản phẩm cao hơn.
VERTICAL-MARKETS

Hình minh họa. Nguồn: securitysales.com

Thị trường dọc

Khái niệm

Thị trường dọc trong tiếng Anh là Vertical Market.

Thị trường dọc là một thị trường bao gồm một nhóm các công ty và khách hàng, tất cả được kết nối với nhau xung quanh một phân khúc cụ thể. 

Các công ty trong một thị trường dọc đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của thị trường đó và thường không phục vụ các thị trường rộng lớn hơn. Do đó, thị trường dọc thường có bộ tiêu chuẩn kinh doanh riêng. Chúng cũng có thể có rào cản gia nhập cao đối với các công ty mới.

Một công ty hoạt động trong thị trường dọc thường sẽ cần phải thực hiện một số cách tiếp cận chiến lược khác với một công ty thị trường ngang. Các doanh nghiệp thị trường dọc có thể mang tính đặc thù theo từng ngành hoặc theo nhân khẩu học. 

Các doanh nghiệp trong thị trường dọc nhắm mục tiêu vào một thị trường hẹp có những đặc điểm riêng. Trong một số trường hợp, các nhà quản lí doanh nghiệp trong một thị trường dọc có thể tìm thấy những lợi thế nhất định so với hoạt động trong một thị trường rộng hơn.

Ưu điểm của thị trường dọc

Các doanh nghiệp trong thị trường dọc có thể nhắm mục tiêu một phân khúc cụ thể, nơi họ có lợi thế so sánh. Khi đã phát triển trong một thị trường dọc nhất định, họ đồng thời sẽ có được kiến thức chuyên môn về xu hướng, thuật ngữ, qui định và tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường.

Một trong những lợi thế quan trọng nhất của việc hoạt động trong thị trường dọc là việc giảm thiểu chi phí marketing, do họ nhắm mục tiêu vào một cơ sở khách hàng hẹp hơn. Điều này có thể dẫn đến các chiến dịch marketing tập trung và hợp lí hơn, ít tốn kém hơn so với những chiến dịch tìm cách tiếp cận đối tượng đại chúng.

Nhìn chung, một công ty chuyên về thị trường dọc có thể cung cấp các dịch vụ chuyên sâu cho khách hàng, trở thành một thành phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của khách hàng trong thời gian dài. 

Với các sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt, một công ty trong thị trường dọc có thể  tính giá sản phẩm cao hơn, thu được lợi nhuận cao hơn nhờ sự tập trung trong một thị trường nhỏ hẹp.

Ví dụ thực tiễn

Thông thường các một ngành công nghiệp có thể có một vài thị trường dọc tập trung và các công ty trong ngành này cũng có thể hoạt động chồng chéo sang các thị trường khác.

Cửa hàng tạp hóa là một ví dụ về một ngành như vậy. 

Ví dụ, Whole Food Market tập trung vào các sản phẩm hàng hữu cơ. Do đó, Whole Food hoạt động trong thị trường hàng tạp hóa hữu cơ, giao dịch chủ yếu với người tiêu dùng và các nhà bán buôn trong thị trường này. Các công ty trong ngành hàng tạp hóa hữu cơ đặt ra các tiêu chuẩn kinh doanh của riêng họ và tạo ra một môi trường kinh doanh cụ thể. 

Ngược lại, Walmart giao dịch với nhiều khách hàng và nhà cung cấp, dẫn đến các hoạt động kinh doanh đa dạng hơn. Walmart phục vụ gần như mọi đối tượng trên thị trường, là đối tác với nhiều nhà bán lẻ, và có thể được coi là một phần của thị trường ngang. 

(Theo investopedia)

Hằng Hà