|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Shark Bình: Shark Tank như một gói quảng cáo trị giá triệu USD, startup nào còn yếu, chưa tự tin thì không nên tham gia

17:08 | 25/08/2021
Chia sẻ
Shark Bình cho biết việc thường xuyên nhận xét "ngáo giá" trên sóng Shark Tank Việt Nam chỉ vì lý do muốn cứu các startup.

Chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4 đã kết thúc và để lại nhiều ấn tượng cho khán giả truyền hình. Như mọi năm, đã có nhiều startup chốt deal thành công trên sóng chương trình mùa 4. Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhiều startup ra về tay trắng.

Là một trong những "cá mập" xuất hiện xuyên suốt mùa 4, Shark Nguyễn Hòa Bình, ông chủ tập đoàn NextTech đã chốt thành công 9 thương vụ với tổng số tiền cam kết hơn 37 tỷ đồng.

Chủ tịch NextTech với khẩu vị là các startup chuyển đổi số được biết là người có những nhận xét thẳng thắn, đôi khi khá phũ với các startup trên sóng truyền hình. Thậm chí, không ít lần Shark Bình đã chê startup "non và xanh" hoặc "xin startup dừng lại để đỡ phí thanh xuân".

Shark Bình: Startup còn yếu, chưa tự tin thì không nên lên sóng Shark Tank vì có thể bỏ lỡ gói quảng cáo cả triệu USD - Ảnh 1.

Shark Bình là người thường xuyên đưa ra các nhận xét khá phũ với startup. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Mới đây, trên fanpage cá nhân, Shark Bình cũng đã có những chia sẻ về những bài học đắt giá cho startup khi lên sóng Shark Tank Việt Nam.

"Sau hơn một năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4 đã nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả bởi không khí về kinh doanh, làm giàu ngày càng được chú ý", Shark Bình nhận xét về chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4.

Theo ông, mùa vừa qua thiếu vắng đi những startup đã "chín" cũng như còn khá nhiều startup còn "non và xanh". Đặc biệt, sở dĩ Shark Bình thường đưa ra nhận xét "ngáo giá" về các startup bởi ông coi thương trường như chiến trường.

"Khi ra trận, nếu không chuẩn bị kỹ, bất kỳ ai cũng có thể mất tay, mất chân hay thậm chí là mất mạng. Tương tự như vậy, các startup không chuẩn bị kỹ thì có thể đánh mất tiền bạc, cơ hội và niềm tin", Shark Bình cho biết. Đặc biệt, ông nhận định rằng niềm tin là yếu tố quan trọng nhất. Khi đánh mất niềm tin, startup rất khó có thể bắt đầu lại.

Vì vậy, ông chủ NextTech thường xuyên đưa ra những lời nhận xét mang tính phũ phàng, thẳng thắn bởi theo quan niệm của Shark Bình, "cứu một startup bằng xây 7 tòa tháp".

"Shark Tank giống như một trường học, các bạn càng học tốt tại ngôi trường này, khi bước lên thương trường càng giảm thiểu tỷ lệ thất bại. Tôi không sợ bị ghét mà muốn trở thành một người thầy vừa khó tính vừa có tâm huyết với các startup, giúp các bạn tỉnh ra", Shark Bình cho biết.

Ngoài ra, Shark Bình cũng chia sẻ rằng bên cạnh những điều tích cực mà Shark Tank Việt Nam đem lại cho bản thân, vẫn còn một số điều khiến ông cảm thấy chưa thỏa mãn, đặc biệt là việc vắng bóng những mega deal (những deal hàng chục triệu USD) hay những unicorn (startup kỳ lân).

"Có rất nhiều startup chất lượng nhưng chưa lên sóng Shark Tank vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, các bạn cần chú ý rằng mỗi lần xuất hiện trên sóng Shark Tank tương đương với một gói quảng cáo trị giá 10 triệu USD, theo tổng kết từ Shark Tank Mỹ. Nếu so sánh ở Việt Nam, gói quảng cáo này tương đương khoảng 1 triệu USD", ông Bình chia sẻ và mong muốn sẽ có nhiều startup lớn tham dự chương trình Shark Tank Việt Nam những mùa tới.

Ngược lại, những startup còn yếu, chưa tự tin về một số điểm thì không nên lên sóng Shark Tank vì có thể sẽ đánh mất cơ hội được truyền thông, thậm chí còn phản tác dụng.

Trong số các thương vụ của Shark Bình đã thực hiện cam kết trong mùa 4, startup CoolMate là deal có giá trị lớn nhất, lên tới hơn 11,5 tỷ đồng. Đồng thời, CoolMate và Shark Bình đã tạo ra một thương vụ đặc biệt trên sóng Shark Tank khi trở thành startup được giải ngân sớm nhất lịch sử chương trình, qua đó chứng minh tính quyết liệt trong đầu tư của Shark Bình.

Deal có giá trị nhỏ nhất được ông chủ NextTech thực hiện trên Shark Tank là thương vụ kết hợp cùng cả 4 nhà đầu tư vào LMS Academy.

Quốc Anh