Quản lí dự án (Project management) là gì? Nội dung
Hình minh hoạ (Nguồn: gernotkapteina)
Quản lí dự án
Khái niệm
Quản lí dự án trong tiếng Anh được gọi là Project management.
Quản lí dự án là việc giám sát, chỉ đạo, điều phối, tổ chức, lên kế hoạch đối với 4 giai đoạn của vòng đời dự án trong khi thực hiện dự án (giai đoạn hình thành, giai đoạn phát triển, giai đoạn trưởng thành và giai đoạn kết thúc).
Mục đích của nó là từ góc độ quản lí và tổ chức, áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu dự án như mục tiêu về giá thành,. mục tiêu thời gian, mục tiêu chất lượng. Vì thế, làm tốt công tác quản lí là một việc có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Nội dung quản lí dự án
- Quản lí phạm vi dự án
Tiến hành khống chế quá trình quản lí đối với nội dung công việc của dự án nhằm thực hiện mục tiêu dự án. Nó bao gồm việc phân chia phạm vi, qui hoạch phạm vi, điều chỉnh phạm vi dự án ...
- Quản lí thời gian dự án
Quản lí thời gian dự án là quá trình quản lí mang tính hệ thống nhằm đảm bảo chắc chắn hoàn thành dự án theo đúng thời gian đề ra. Nó bao gồm các công việc như xác định hoạt động cụ thể, sắp xếp trình tự hoạt động, bố trí thời gian. khống chế thời gian và tiến độ dự án.
- Quản lí chi phí dự án
Quản lí chi phí dự án là quá trình quản lí chi phí, giá thành dự án nhằm đảm bảo hoàn thành dự án mà chi phí không vượt quá mức trù bị ban đầu. Nó bao gồm việc bố trí nguồn lực, dự tính giá thành và khống chế chi phí.
- Quản lí chất lượng dự án
Quản lí chất lượng dự án là quá trình quản lí có hệ thống việc thực hiện dự án nhằm đảm bảo đáp ứng được yêu cầu về chất lượng mà khách hàng đặt ra. Nó bao gồm việc qui hoạch chất lượng. khống chế chất lượng và đảm bảo chất lượng ...
- Quản lí nguồn nhân lực
Quản lí nguồn nhân lực là phương pháp quản lí mang tính hệ thống nhằm đảm bảo phát huy hết năng lực, tính tích cực, sáng tạo của mỗi nguời trong dự án và tận dụng nó một cách có hiệu quả nhất. Nó bao gồm các việc như qui hoạch tổ chức, xây dựng đội ngũ, tuyển chọn nhân viên và xây dựng các ban quản lí dự án.
- Quản lí việc trao đổi thông tin dự án
Quản lí việc trao đổi thông tin dự án là biện pháp quản lí mang tính hệ thống nhằm đảm bảo việc truyền đạt, thu thập, trao đổi một cách hợp lí các tin tức cần thiết cho việc thực hiện dự án cũng như việc truyền đạt thông tin, báo cáo tiến độ dự án.
- Quản lí rủi ro trong dự án
Khi thực hiện dự án sẽ gặp phải những nhân tố rủi ro mà chúng ta không lường trước được. Quản lí rủi ro là biện pháp quản lí mang tính hệ thống nhằm tận dụng tối đa những nhân tố có lợi không xác định và giảm thiểu tối đa những nhân tố bất lợi không xác định cho dự án.
Nó bao gồm việc nhận biết. phân biệt rủi ro, cân nhắc, tính toán rủi ro, xây dựng đối sách và khống chế rủi ro.
- Quản lí việc thu mua của dự án
Quản lí việc thu mua của dự án là biện pháp quản lí mang tính hệ thống nhằm sử dụng những hàng hóa, vật liệu thu mua được từ bên ngoài tổ chức thực hiện dự án. Nó bao gồm việc lên kế hoạch thu mua. lựa chọn việc thu mua và trưng thu các nguồn vật liệu.
- Quản lí việc giao nhận dự án
Đây là một nội dung quản lí dự án mới mà Hiệp hội các nhà quản lí dự án trên thế giới đưa ra dựa vào tình hình phát triển của quản lí dự án. Một số dự án tương đối độc lập nên sau khi thực hiện hoàn thành dự án, hợp đồng cũng kết thúc cùng với sự chuyển giao kết quả.
Nhưng một số dự án lại khác, san khi dự án hoàn thành thì khách hàng lập tức sử dụng kết quả dự án này vào việc vận hành sản xuất. Dự án vừa bước vào giai đoạn đầu vận hành sản xuất nên khách hàng (người tiếp nhận dự án) có thể thiếu nhân tài quản lí kinh doanh hoặc chưa nắm vững được tính năng, kĩ thuật của dự án.
Vì thế cần có sự giúp đỡ của đơn vị thi công dự án giúp đơn vị tiếp nhận dự án giải quyết vấn đề này, từ đó mà xuất hiện khâu quản lí việc giao - nhận dự án.
Quản lí việc giao - nhận dự án cần có sự tham gia của đơn vị thi công dự án và đơn vị tiếp nhận dự án, tức là cần có sự phối hợp chặt chẽ gian hai bên giao và nhận, như vậy mới tránh được tình trạng dự án tốt nhưng hiệu quả kém, đầu tư cao nhưng lợi nhuận thấp.
Trong rất nhiều dự án đầu tư quốc tế đã gặp phải trường hợp này, do đó quản lí việc giao - nhận dự án là vô cùng quan trọng và phải coi đó là một nội dung chính trong việc quản lí dự án.
(Tài liệu tham khảo: Quản lí dự án đầu tư xây dựng công trình, Lê Văn Thịnh, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng)