|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Phí đô la mạnh (Hard Dollars) là gì? Sự khác biệt giữa Phí đô la mạnh và Phí đô la yếu

15:16 | 04/03/2020
Chia sẻ
Phí đô la mạnh (tiếng Anh: Hard Dollars) là một loại chi phí hay các khoản thanh toán bằng tiền mặt đã được định trước, được thực hiện bởi nhà đầu tư hoặc khách hàng cho một công ty môi giới để đổi lấy dịch vụ của họ.
Phí đô la mạnh (Hard Dollars) là gì? Sự khác biệt giữa Phí đô la mạnh và Phí đô la yếu - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: Alamy.com

Phí đô la mạnh

Khái niệm

Phí đô la mạnh trong tiếng Anh là Hard Dollars.

Phí đô la mạnh là một loại chi phí hay các khoản thanh toán bằng tiền mặt được thực hiện bởi nhà đầu tư hoặc khách hàng cho một công ty môi giới để đổi lấy dịch vụ của họ. 

Các khoản thanh toán phí đô la mạnh thường được xác định trước khi khách hàng hay nhà đầu tư bắt đầu một giao dịch với nhà môi giới chứng khoán.   

Các khoản thanh toán phí đô la mạnh bao gồm phí giao dịch, phí duy trì tài khoản hàng tháng, và phí thanh toán cho các báo cáo nghiên cứu thị trường do công ty môi giới chứng khoán cung cấp.   

Đặc điểm Phí đô la mạnh 

Nếu nhà đầu tư yêu cầu bản báo cáo nghiên cứu thị trường từ một nhà môi giới, họ có thể buộc phải trả phí để được hưởng các dịch vụ đó thông qua các khoản thanh toán bằng tiền mặt. 

Đây được coi là một khoản thanh toán phí đô la mạnh cho dịch vụ nghiên cứu thị trường.

Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư muốn mua dịch vụ nghiên cứu của một công ty môi giới khác bằng một phần tiền hoa hồng có sẵn ở công ty môi giới này.   

Khách hàng có thể thanh toán gián tiếp bằng cách phân bổ số tiền hoa hồng đó cho công ty môi giới kia để trả tiền cho các dịch vụ nghiên cứu. Hình thức thanh toán này được gọi là phí đô la yếu.   

Ví dụ về Phí đô la mạnh 

Nếu khách hàng đang muốn mua một báo cáo nghiên cứu thị trường từ một nhà môi giới hoặc ngân hàng đầu tư, họ thường sẽ mua dịch vụ nghiên cứu thông qua việc thực hiện các giao dịch với nhà môi giới tạo ra các khoản hoa hồng. 

Tuy nhiên, nếu khách hàng không có sử dụng dịch vụ giao dịch với ngân hàng hoặc nhà môi giới, họ có thể thanh toán dịch vụ nghiên cứu trực tiếp bằng séc hoặc tiền mặt. Các khoản thanh toán của các hình thức trên được coi là phí đô la mạnh.   

Ngược lại, nếu khách hàng có thỏa thuận sử dụng phí đô la yếu với một nhà môi giới, có nghĩa là họ để dành một quĩ hoa hồng cho các báo cáo nghiên cứu và các nhu cầu khác. 

Họ có thể yêu cầu nhà môi giới đô la yếu lấy tiền từ quĩ này để thanh toán cho một nhà môi giới khác để mua báo cáo nghiên cứu của họ. 

Hay nói đơn giản là nếu khách hàng/ nhà đầu tư thay vì gửi séc hay thanh toán bằng tiền mặt, yêu cầu nhà môi giới giữ qũi phí đô la yếu của họ, trả tiền cho một công ty môi giới khác để đổi lại một dịch vụ nào đó, thì khoản tiền đó là một khoản thanh toán phí đô la yếu.   

Sự khác biệt giữa Phí đô la mạnh và Phí đô la yếu

Điểm khác biệt giữa phí đô la mạnh và phí đô la yếu là phí đô la yếu được thanh toán bằng quĩ tiền hoa hồng từ việc thực hiện giao dịch hoặc khấu trừ từ giá trị của các giao dịch khác. 

Về cơ bản, thanh toán phí đô la mạnh là khoản thanh toán thực tế bằng tiền mặt, trong khi thanh toán đô la yếu là khoản thanh toán bằng quĩ tiền hoa hồng nhà đầu tư để dành được với một nhà môi giới đô la yếu.  

(Theo Investopedia)

Lê Thảo