|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Phát triển (Development) trong doanh nghiệp là gì? Bản chất và tính tất yếu

17:14 | 07/09/2019
Chia sẻ
Phát triển (tiếng Anh: Development) là một quá trình thay đổi được hoạch định trong văn hóa của một tổ chức thông qua việc sử dụng lí thuyết, nghiên cứu và công nghệ của khoa học hành vi.
human_capita

Hình minh hoạ (Nguồn: thedailystar)

Phát triển trong doanh nghiệp

Khái niệm

Phát triển trong tiếng Anh được gọi là development.

Phát triển là quá trình "lớn lên" của sự vật hiện tượng.

Mỗi sự vật hiện tượng đều có thể lớn lên về lượng và về chất. Sự lớn lên theo hai cách này thường được gọi là sự phát triển theo chiều rộng và theo chiều sâu. 

- Sự lớn lên về lượng:

Thường dễ đánh giá hơn, chỉ cần so sánh "độ lớn" của đối tượng bằng các thước đo thích hợp giữa hiện tại và quá khứ là có thể nhận diện được.

- Sự lớn lên về chất:

Khó đánh giá

Muốn đánh giá phải có:

+ Quan điểm đúng về chất lượng

+ Các thước đo phải phản ánh chính xác mặt chất lượng của đối tượng

Các khái niệm về phát triển tổ chức 

- Phát triển tổ chức là một nỗ lực dài hạn để hoàn thiện năng lực giải quyết vấn đề của một tổ chức và năng lực của nó trong việc thích ứng với những thay đổi trong môi trường bên ngoài của tổ chức với sự giúp đỡ từ các nhà tư vấn về khoa học hành vi ở bên trong và bên ngoài tổ chức (French).

- Phát triển tổ chức là một nỗ lực được hoạch định với phạm vi rộng lớn trong tổ chức và được quản trị từ cấp cao nhằm nâng cao sức mạnh và hiệu quả của tổ chức thông qua các can thiệp được hoạch định trong các quá trình của tổ chức trên cơ sở sử dụng các kiến thức của khoa học hành vi (Beckhard).

- Phát triển tổ chức là một quá trình thay đổi được hoạch định trong văn hóa của một tổ chức thông qua việc sử dụng lí thuyết, nghiên cứu và công nghệ của khoa học hành vi (Brucke).

- Phát triển tổ chức là một nỗ lực của quá trình rộng lớn thu thập dữ liệu, chuẩn đoán, hoạch định hành động, can thiệp và lượng giá được để làm tăng sự phù hợp giữa cấu trúc, quá trình, chiến lược, con người và văn hóa tổ chức; phát triển những giải pháp mới và sáng tạo của tổ chức; phát triển năng lực tự đổi mới tổ chức. 

Phát triển tổ chức xảy ra thông qua sự tham gia của các thành viên tổ chức với các chủ thể thay đổi trên cơ sở sử dụng lí thuyết, nghiên cứu và công nghệ của khoa học hành vi (Beer).

- Phát triển tổ chức là việc áp dụng một cách rộng lớn kiến thức của khoa học hành vi vào việc củng cố, hoàn thiện và phát triển các chiến lược, cấu trúc và các quá trình nhằm tăng hiệu quả của tổ chức.

Bản chất của phát triển

Phát triển tổ chức được đề cập đến ở góc độ tạo ra sự thay đổi về chất

Tạo ra năng lực của tổ chức lớn mạnh hơn trước

Làm cho tổ chức thích nghi hơn với môi trường

Tính tất yếu phải thay đổi và phát triển

- Xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế 

Mỗi doanh nghiệp kinh doanh trong một môi trường cụ thể - môi trường kinh doanh. Môi trường kinh doanh là tổng thể các nhân tố bên trong và bên ngoài vận động tương tác lẫn nhau và tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa, các hàng rào thuế quan bị dỡ bỏ, hàng hóa tự do di chuyển giữa các quốc gia. Xu hướng này làm môi trường kinh doanh thay đổi, áp lực cạnh tranh tăng cao. 

Doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước mà còn cạnh tranh với các doanh nghiệp ở nước khác.

Do đó, các doanh nghiệp muốn tồn tại buộc phải thay đổi để thích ứng với sự biến động của môi trường.

- Sự thay đổi của môi trường và điều kiện kinh doanh

Môi trường kinh doanh càng mở rộng bao nhiêu thì sẽ càng có nhiều thành viên kinh tế tham gia bấy nhiêu. 

Toàn cầu hóa nền kinh tế đã rút ngắn khoảng cách về không gian, các doanh nghiệp ở các quốc gia khác nhau vẫn có thể cạnh tranh trực tiếp với nhau (sản phẩm đầu ra và nguồn lực đầu vào). 

Các đối thủ ở nhiều nước/khu vực khác nhau với trình độ nhận thức và phản ứng trước thị trường hết sức khác nhau lại cùng cạnh tranh với nhau. Điều này làm cho tính bất ổn của môi trường kinh doanh ngày càng cao. 

Tính bất ổn cao dẫn đến phá vỡ các tính qui luật phổ biến trước đây về hoạt động kinh doanh và quản trị kinh doanh.

Do đó, mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần phải nỗ lực thay đổi cho phù hợp với sự biến động rất rõ ràng và ngày càng mạnh mẽ của môi trường kinh doanh.

- Sự thay đổi và phát triển bền vững

Phát triển bền vững là sự phát triển đảm bảo tính cân bằng cần thiết trong cả ngắn hạn và dài hạn. Sự phát triển ngắn hạn phải là điều kiện tiền đề để tiếp tục phát triển trong tương lai.

Phát triển bền vững được xem xét cho mọi đối tượng và theo quan điểm hệ thống. Theo đó, cần xem xét sự phát triển bền vững của doanh nghiệp ở 2 góc độ:

+ Phát triển bền vững của bản thân doanh nghiệp: đảm bảo doanh nghiệp luôn ở trạng thái đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển. 

Đó là những thay đổi đem lại:

Các lợi ích trong cả ngắn hạn và dài hạn

Chỉ những lợi ích trong dài hạn

+ Phát triển bền vững của môi trường sinh thái: môi trường sinh thái là một phần của môi trường kinh doanh. Cùng với quá trình phát triển kinh tế, con người cũng hủy hoại môi trường sống của mình một cách vô hình hay hữu ý.

Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải thay đổi để có thể tồn tại và phát triển trong cả ngắn hạn và dài hạn. Đồng thời các thay đổi đó phải tác động tích cực hoặc giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường sinh thái.

(Tài liệu tham khảo: Sự thay đổi và phát triển, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica)

Diệu Nhi

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.