|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Phân tích MABA (MABA Analysis) là gì? Phương pháp và hạn chế

11:43 | 12/12/2019
Chia sẻ
Phân tích MABA (tiếng Anh: MABA Analysis) là một mô hình mạnh mẽ giúp các công ty sắp xếp ưu tiên các cơ hội. Đặc biệt trong những tình huống khan hiếm nguồn quĩ hoặc thời gian quản lí, mô hình này rất hữu ích trong việc hỗ trợ ra quyết định.
Phân tích MABA (MABA Analysis) là gì? Phương pháp và hạn chế - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: engineering.careers360.com)

Phân tích MABA

Khái niệm

Phân tích MABA trong tiếng Anh là MABA Analysis.

Phân tích MABA là một công cụ hữu ích cho việc ra quyết định liên quan tới danh mục kinh doanh. Độ hấp dẫn thị trường được xác định bởi các chỉ báo bên ngoài như: lợi nhuận biên, độ lớn thị trường, tăng trưởng thị trường (kì vọng), mức độ tập trung, mức độ bền vững và mức độ cạnh tranh.

Phân tích MABA là một mô hình mạnh mẽ giúp các công ty sắp xếp ưu tiên các cơ hội. Đặc biệt trong những tình huống khan hiếm nguồn quĩ hoặc thời gian quản lí, mô hình này rất hữu ích trong việc hỗ trợ ra quyết định.

Phương pháp phân tích MABA

Bước đầu tiên trong phân tích MABA là quyết định chỉ báo nào được cho là quan trọng trong việc xác định hai chiều của độ hấp dẫn, và mức độ quan trọng tương đối của chúng như thế nào.

Bước thứ hai là xác định những kết hợp sản phẩm – thị trường, những cơ hội và phân đoạn hay hoạt động có thể là đối tượng của phân tích MABA.

Phân tích MABA thực đã được thực hiện với nhiều giai đoạn. Ba phần quan trọng nhất gồm:

- Tỉ lệ tăng trưởng trung bình hằng năm đối chiếu với hoạt động tương đối trong kết hợp sản phẩm – thị trường – kênh phân phối cho biết kích thước thị trường;

- Phân tích cá thể ở cấp độ sản phẩm với sự thâm nhập của sản phẩm vào các kênh phân phối đối chiếu với tầm quan trọng tương đối của một sản phẩm trong các kênh, dựa trên doanh thu bình quân mỗi cửa hàng liên quan tới mọi sản phẩm;

- Sự tăng trưởng tương đối của công ty trong tất cả các thị trường phù hợp đối chiếu với tăng trưởng trung bình hàng năm của các thị trường này.

Phân tích MABA giúp khách hàng xác định ba cơ hội chính, trong khi qui trình nhận diện sự kết hợp giữa sản phẩm – thị trường dẫn tới một cơ cấu tổ chức mới.

Hạn chế của mô hình phân tích MABA

Phân tích MABA ít hiệu quả hơn khi bàn tới các hoạt động kinh doanh đã có. Các nhà quản lí và tư vấn thường sẽ phải đối phó với các dữ kiện và chỉ báo chi tiết khiến mô hình mất đi phẩm chất cơ bản của nó.

Điểm yếu của bất cứ phân tích MABA nào nằm ở việc lựa chọn và tính tỉ trọng các chỉ báo. Các chỉ báo và trọng số khác nhau có thể dẫn tới những kết quả khác nhau. Đây cũng là một rủi ro trong việc tạo ra cảm giác khách quan giả tạo khi các chỉ báo được lượng hóa, cụ thể là việc lượng hóa chỉ cải thiện tính chính xác trong một qui mô chủ quan cho trước.

(Tài liệu tham khảo: Những mô hình quản trị kinh điển, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Đức Nhượng