Phân tích không gian (Cross-Sectional Analysis) là gì? Những đặc điểm cần lưu ý
Hình minh họa. Nguồn: Smallbusinessbonfire.com
Phân tích không gian
Khái niệm
Phân tích không gian, tiếng Anh gọi là cross-sectional analysis.
Phân tích không gian là một dạng phân tích mà nhà đầu tư, nhà phân tích hay người quản lí danh mục thực hiện so sánh một công ty với những công ty tương tự nó trong ngành.
Phân tích không gian sẽ tập trung vào một công ty và so sánh tương quan giữa nó với đối thủ lớn nhất hoặc có thể tiếp cận dưới góc nhìn toàn ngành để xác định những công ty có thế mạnh cụ thể.
Phân tích không gian được triển khai nhằm đánh giá hiệu suất và các cơ hội đầu tư bằng cách sử dụng những số liệu nằm ngoài các bản cân đối kế toán thông thường.
Hiểu rõ hơn về phân tích không gian
Khi thực hiện phân tích không gian, người phân tích sẽ sử dụng những thước đo so sánh để xác định giá trị, nợ vay, định hướng tương lai và hiệu quả hoạt động của một công ty. Việc này sẽ giúp người phân tích ước định được hiệu quả của công ty mục tiêu trong những lĩnh vực trên và chọn được khoản đầu tư tốt nhất trong một nhóm các công ty cạnh tranh cùng ngành.
Người phân tích thường dùng phân tích không gian để xác định những đặc điểm nổi bật trong số các công ty được so sánh thay vì tìm những điểm chung. Thường thì những người phân tích không gian sẽ tập trung một vấn đề cụ thể, ví dụ như là vốn nhàn rỗi của công ty, để phát hiện ra được những thế mạnh và điểm yếu ngầm của công ty.
Loại phân tích này phụ thuộc vào việc thu thập thông tin và tìm câu trả lời cho câu hỏi "Cái gì?" thay vì "Tại sao?". Phân tích không gian giúp người phân tích đưa ra được kết quả và kiểm tra giả thuyết của họ bằng những phương pháp nghiên cứu.
Phân tích không gian và phân tích theo chuỗi thời gian
Phân tích không gian là một trong hai phương pháp so sánh bao quát trong phân tích chứng khoán. Phân tích không gian chỉ xem xét dữ liệu thu thập tại một thời điểm thay vì một giai đoạn. Về cơ bản, phân tích không gian sẽ cho nhà đầu tư biết được công ty nào thỏa mãn tốt những thước đo của họ.
Phân tích theo chuỗi thời gian thì chỉ tập trung vào một công ty qua nhiều giai đoạn. Trong cách này thì công ty sẽ được đánh giá dựa trên những hoạt động trong quá khứ. Phân tích theo chuỗi thời gian sẽ cho nhà đầu tư biết được là công ty đang hoạt động tốt hơn hay kém hơn trước dựa trên những thước đo mà nhà đầu tư ấy quan tâm.
(Theo Investopedia)