|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Môi trường kinh doanh quốc gia là gì? Yếu tố ảnh hưởng

14:50 | 14/09/2019
Chia sẻ
Môi trường kinh doanh quốc gia là bao gồm tất cả các yếu tố bên ngoài công ty nhưng có thể tác động tới hoạt động của công ty đó.
Business-Environment-in-UK

Hình minh hoạ (Nguồn: methodology)

Môi trường kinh doanh quốc gia

Khái niệm

Môi trường kinh doanh quốc gia tạm dịch sang tiếng Anh là national business environment.

Môi trường kinh doanh quốc gia là bao gồm tất cả các yếu tố bên ngoài công ty nhưng có thể tác động tới hoạt động của công ty đó. 

Mỗi một yếu tố này lại phụ thuộc vào một trong bốn nhóm yếu tố thuộc môi trường bên ngoài: văn hóa, chính trị và luật pháp, kinh tế và cạnh tranh. 

Yếu tố ảnh hưởng

Sau đây là những đặc trưng cơ bản của bốn nhóm này:

- Những nhân tố văn hóa phản ánh thẩm mĩ, giá trị và thái độ, phong tục và tập quán, cấu trúc xã hội, tôn giáo, giao tiếp cá nhân, giáo dục và các môi trường vật chất và các môi trường quốc gia sẽ giúp các nhà quản trị điều hành có hiệu quả hơn các hoạt động sản xuất và bán hàng của họ.

- Những nhân tố chính trị và luật pháp là những vấn đề liên quan đến vai trò quan trọng của chính phủ và luật pháp đối với quản trị kinh doanh. Các yếu tố chính trị bao gồm sự ổn định của chính phủ, mức độ tham nhũng trong hệ thống chính sách kinh tế. 

Các yếu tố luật pháp bao gồm các đạo luật điều chỉnh việc trả lương tối thiểu, an toàn lao động cho công nhân, bảo vệ môi trường và người tiêu dùng và những gì được qui định là hành vi cạnh tranh hợp pháp hoặc bất hợp pháp.

- Những yếu tố kinh tế bao gồm các biến số về kinh tế và tài chính như lãi suất và thuế suất, cơ cấu tiêu dùng, năng suất và mức sản lượng. 

Các yếu tố đó còn bao gồm những chỉ số về hạ tầng cơ sở như truyền thông, mạng lưới phân phối (đường cao tốc, sân bay...) và mức độ sẵn có và phí tổn thất về năng lượng.

- Những yếu tố cạnh tranh bao gồm các yếu tố như số lượng các đối thủ cạnh tranh của công ty và chiến lược kinh doanh của chúng, cơ cấu giá thành và chất lượng sản phẩm. 

Ngoài ra còn tính đến việc cạnh tranh có ảnh hưởng như thế nào tới giá thành và mức độ sẵn có của các nguồn lực như lao động, vốn tài chính, nguyên liệu thô. 

Cuối cùng, các yếu tố cạnh tranh còn liên quan tới tính cách, hành vi cư xử và sở thích của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của công ty và các đối thủ cạnh tranh của nó.

Bốn nhóm yếu tố bên ngoài trên đây ảnh hưởng tới cách thức hoạt động của tất cả các công ty trong bất kì môi trường kinh doanh nào. Các nhà sản xuất và các doanh nghiệp vừa và nhỏ không tham gia vào các hoạt động kinh doanh quốc tế cũng có thể bị ảnh hưởng. 

Họ buộc phải tuyển dụng lao động và tìm kiếm các nguồn vốn tài chính trên thị trường quốc gia hay thị trường khu vực, nơi nguồn cung thu hẹp có thể làm tăng chi phí hoạt động.

(Tài liệu tham khảo: Kinh doanh quốc tế, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)

Diệu Nhi