|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Marketing từ dưới lên (Bottom-up Marketing) là gì?

11:34 | 12/11/2019
Chia sẻ
Marketing từ dưới lên (tiếng Anh: Bottom-up Marketing) chủ yếu được thực hiện bởi các nhân viên của công ty, họ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và phát triển chiến lược marketing.
bottom-up marketing

Marketing từ dưới lên

Khái niệm

Marketing từ dưới lên trong tiếng Anh là Bottom-up Marketing.

Marketing từ dưới lên là một khái niệm không có định nghĩa duy nhất, nhưng một vài đặc trưng riêng khiến cho chiến lược này trở nên khác biệt với các chiến lược marketing từ trên xuống truyền thống. 

Không giống như marketing truyền thống, khi các giám đốc điều hành tạo ra kế hoạch marketing và chiến lược để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ của công ty, marketing từ dưới lên chủ yếu được thực hiện bởi các nhân viên của công ty. 

Nhân viên nhận biết một khách hàng cụ thể cần công ty đáp ứng và tạo ra một chiến lược marketing xung quanh kế hoạch hành động duy nhất đó. 

Trong cuốn sách "Bottom-up Marketing", Al Ries và Jack Trout cho rằng nhân viên biết nhiều hơn về nhu cầu của khách hàng so với quản lí cấp cao. Điều này có nghĩa là, sẽ hiệu quả hơn nếu để nhân viên của bạn là người phát triển chiến lược marketing của công ty, bởi vì họ là những người đang tương tác với khách hàng và hiểu những gì khách hàng muốn, cũng như những gì cấp trên cần. 

Tìm kiếm khoảng trống trong thị trường

Trong chiến lược marketing từ dưới lên, nhân viên có nhiệm vụ tìm kiếm những điều khách hàng cần mà đối thủ cạnh tranh không có. Ngoài việc lắng nghe phản hồi của khách hàng, nhân viên cũng phải phân tích sự cạnh tranh. Họ nên nhìn vào các chiến lược mà các đối thủ cạnh tranh đang theo đuổi và những chiến lược chưa thành công. Điều này sẽ giúp họ tìm thấy một khoảng trống trên thị trường mà công ty của họ có thể lấp đầy. Chiến lược marketing sau đó có thể được xây dựng xung quanh khái niệm này. 

Tính linh hoạt

Kế hoạch marketing cần phải có sự linh hoạt để phù hợp với mọi tình huống. Chiến lược marketing từ dưới lên cho phép bạn điều chỉnh nỗ lực marketing của mình theo các sáng kiến mới trên thị trường và các thách thức đến từ các đối thủ cạnh tranh. 

Nếu công ty của bạn có nhiều địa điểm, bạn của thể điều chỉnh các chiến lược marketing của mình để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng ở mỗi địa điểm. Thay vì phải viết lại hoàn toàn kế hoạch marketing hiện tại nếu gặp phải tình huống bất ngờ, bạn chỉ cần điều chỉnh một vài điểm khi cần thiết.

Điều này sẽ linh hoạt hơn một chiến lược marketing từ trên xuống, khi mà quản lí cấp cao trước tiên quyết định các mục tiêu mà họ muốn công ty đạt được và sau đó để các nhà marketing còn lại tìm cách đạt được chúng. 

Ví dụ

Pizza của Domino là một ví dụ kinh điển về marketing từ dưới lên thành công. Công ty đã thực hiện một chiến thuật marketing để đảm bảo rằng pizza sẽ được giao trong 30 phút và xây dựng một chiến lược marketing rất thành công xung quanh nó. 

FedEx cũng rất thành công trong chiến lược marketing từ dưới lên. Trong những ngày đầu, họ đã sử dụng cách tiếp cận từ trên xuống để quảng bá mạnh mẽ tất cả các dịch vụ vận chuyển của mình tới người tiêu dùng. Sau khi lắng nghe những gì khách hàng thực sự muốn, các nhà marketing của FedEx biết rằng mọi người quan tâm nhất đến vận chuyển qua đêm, vì vậy họ đã tạo ra một khẩu hiệu của công ty chỉ tập trung vào việc quảng bá dịch vụ này.

(Theo Smallbusiness)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.